"วันชัย" เตือน ส.ว.ฝืนกระแสโหวตผู้นำ เท่ากับพารัฐบาลลงนรก แนะจับตา "ภูมิใจไทย" เสียบนั่งนายกฯ พร้อมขู่เปิดโปงกลโกงเลือกตั้งให้สังคมรับรู้

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวว่า การจุดประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯได้มากกว่า 8 ปี เป็นการตีปลาหน้าไซ เพื่อดิสเครดิตส.ว.ของบางพรรคให้ตัวเองดูดี  เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่ศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญหลายประเด็นตามปกติ ทั้งเรื่องที่มา ส.ส. ที่มา ส.ว. ที่มานายกรัฐมนตรี ไม่ได้เจาะจงจะแก้มาตรา158 เรื่องวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ยังไม่มีการเสนอแก้ไขประเด็นนี้ แต่ปรึกษาหารือในชั้นกมธ.จริง ส่วนกระบวนการแก้ไข ไม่แน่ใจ เมื่อหมดวาระส.ว.ชุดนี้ จะแก้สำเร็จหรือไม่ การแก้เรื่องนี้ให้สำเร็จจริงๆ คิดว่า ทำปฏิวัติยังง่ายกว่า เอามาเสนอพูดคุยได้ แต่การผลักดันแก้ไขจริงๆ ถ้าส.ส.ไม่เอาด้วย ก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน

        

“ขอยืนยันว่า ไม่มีผู้มีอำนาจคนใดส่งสัญญาณแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา158  แม้แต่ในส.ว.ด้วยกันก็ไม่มีใครผลักดัน จะหาเรื่องเข้าตัวทำไม เพราะไม่มีทางสำเร็จ คนที่จะผลักดันให้สำเร็จคือ ส.ส.ต้องผลักดัน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปของส.ว.จะไม่เหมือนเดิมแน่นอน เพราะความสำนึกลึกๆรู้ว่า รัฐบาลชุดต่อไปจะอยู่ได้ด้วยส.ส. เสียงส.ว.จะเทให้คนที่เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ถ้าเอาเสียงข้างน้อยเป็นรัฐบาลเท่ากับพารัฐบาลชุดนั้นลงนรก ไม่มีเหตุผลจะไปสวนมติ กระแสความต้องการของประชาชน แม้ทั้ง 250เสียง อาจไม่เทไปทั้งหมด แต่เสียงส่วนใหญ่จะเทไปทางนั้น"

        

นายวันชัย ยังกล่าวถึงอนาคตนายกฯคนที่ 30 ว่า บางคนที่คิดไม่ถึงอาจมีสิทธิ เพราะไม่แน่ใจว่าซีกอำนาจเดิมจะรวมได้ถึง 251 เสียงหรือไม่ ถ้ารวมได้ 251 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังมีสิทธิ แต่ดูจากสถานการณ์ที่แตกเป็น 2ซีก ตนไม่มั่นใจซีกเดิมจะรวมได้ถึง 251 เสียง อาจมีการจับขั้วใหม่ของพรรคเพื่อไทย(พท.) พรรคภูมิใจไทย(ภท.) พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ถ้ารวมกันได้มากกว่า 251 เสียง อาจเป็นรัฐบาลได้ ดูจากบุคลิกของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก รัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร.แล้วไปได้ทุกกลุ่มทุกฝ่าย

         

"ดังนั้นคนที่จะเป็นนายกฯอาจเป็นพรรคอื่นที่เคยไม่จัดตั้งรัฐบาลมาก่อน ไม่ใช่ทั้งจากพรรคพปชร.และพท.อาจเป็นพรรคกลางๆ และคนๆนั้นเป็นนายกฯก็เป็นไปได้ อย่าไปประมาทพรรคภท. ถ้าซีกเดิมรวมเสียงได้ไม่ถึง จะต้องประนอมอำนาจร่วมกันตั้งรัฐบาล ลำพังพรรคพท. ที่เอาบางคนขึ้นมาโชว์ อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง จึงต้องประนอมกับพรรคภท. พรรคพปชร. ตกลงกันให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้"

 

นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆนั้น ขอให้แข่งกันอย่างเสมอภาค ไม่ใช้อำนาจ อิทธิพล กำลังเงิน เป็นตัวกำหนด จากการติดตามข่าวของกมธ.พัฒนาการเมืองฯ เพื่อให้การเลือกตั้งสุจริต และการใช้อำนาจรัฐที่มีธรรมาภิบาล ยอมรับว่าตลอด 8 ปีล้มเหลว ไม่สามารถปฏิรูปการเลือกตั้งให้สุจริตได้ ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้กมธ.ฯจะติดตามใกล้ชิด และนำมาเปิดโปงตีแผ่ให้สังคมรับรู้ ว่าใครใช้อำนาจให้เกิดความไม่สุจริต และจะติดตามการใช้อำนาจรัฐระหว่างเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด ดังนั้นขอให้นักการเมืองเป็นตัวอย่างทำการเมืองให้เหมาะสม