บิ๊กโจ๊ก เร่งดำเนินการ ตม.เอี่ยวทุนจีนสีเทา เตรียมเรียกแจ้งข้อกล่าวหากว่า 80 นาย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจ ตม. ทั้งอดีตผู้การ และผู้การคนปัจจุบัน และเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ที่มีส่วนช่วยเหลือกลุ่มทุนจีนสีเทาให้เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยตอนนี้ ได้สืบสวนสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานจนสิ้นเสร็จแล้วเมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมานั่งประชุมไล่เรียง โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 80 คน ในจำนวนนี้ รวม นายตำรวจยศ พล.ต.ต.จำนวน 3 คน ด้วย ซึ่ง 2 ใน 3 คนนั้น เป็นเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 47 รุ่นเดียวกันกับ รองผบ. โดย รองผบ.ตร. กล่าวว่าจะต้องดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดทุกรายอย่างเท่าเทียมกันไม่มีการละเว้นแม้จะเป็นเพื่อนกันก็ตาม

 

ทั้งนี้ภายในอาทิตย์หน้า จะเรียกเจ้าหน้าที่ทั้ง 80 กว่านายมาแจ้งข้อกล่าวหา โดยข้อหาที่ตั้งในเบื้องต้นตือมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมาตรา 149 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

 

ทั้งนี้ รองผบ.ตร.ยังบอกอีกว่า แม้ว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ 80 กว่านาย ที่มีส่วนกระทำความผิดนั้นดูเหมือนจะเยอะแต่กำลังพล ตม. โดยรวม มีมากกว่า 20,000 นาย ดังนั้นการจัดส่วนที่ไม่ดีออกไปจะทำให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น

 

รองผบ.ตร.กล่าวต่ออีกว่า หลังจากเรียกเจ้าหน้าที่ทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว กระบวนการต่อไปก็คือการดำเนินคดีทางอาญาที่จะต้องดำนเนินการต่อเรื่องทรัพย์สิน โดยให้ ปปช.เข้ามาตรวจสอบ

 

โดยรวมแล้วตอนนี้ภาคเหนือ (ตม. 5)มี 1,000 กว่ากรณี  ส่วนภาคอีสาน (ตม.4)  มีกว่า 3,000 กรณี ที่มีการปล่อยให้กลุ่มคนจีนสีเทาเข้ามาอาศัยออยู่ในประเทศไทย โดยใช้วีซ่านีกเรียนนักศึกษา หรือการต่อวีซ่าโดยใช้มูลนิธิ อำนวยความสะดวก หรือแม้แต่การปลอมแปลงลายเซ็นของเจ้าหน้าที่หรือการแอบลักลอบใช้บ้านหรือเล้าไก่ตั้งเป็นมูลนิธิ ซึ่งตอนนี้ ได้เพิกถอนวีซ่าและดำเนินการจับกุมหมดแล้ว

 

ส่วนทางรัฐบาลจีน รองผบ.ตร.กล่าวว่าได้มีการพูดคุยกับอุปทูตจีน  มาโดยตลอด โดยรัฐบาลจีนและไทยส่งเสริมให้มีการปราบปรามกลุ่มคนจีนที่เข้ามาโดยผิดกฎหมายมาตลอดเพื่อให้เกิดความอุ่นใจและเชื่อมั่น ต่อนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทย ซึ่วทุกวันนี้จะเห็นว่าคนจีนที่เป็นมิจฉาชีพรีบออกนอกประเทศหมดแล้ว เพราะกลัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุม ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดี