"อุ๊งอิ๊งค์" ประกาศชัดพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เผย" เศรษฐา"เตรียมลง ช่วยเพื่อไทยหาเสียง ยืนยัน ไม่มีจับมือ พปชร.ดัน "พล.อ.ประวิตร" ขึ้นนายกฯ -ไม่เห็นด้วย ส.ว.แก้รัฐธรรมนูญปลดล็อกวาระ นายก8 ปี

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยถึงการเตรียมเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหลังมีรายงานว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเตรียมพิจารณาทบทวนเปิดตัวเร็วขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ว่า

การเปิดตัวยังเป็นไปตามกรอบที่พรรควางไว้ แต่ก็มีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณา เพราะตอนนี้ก็มีหลายกระแสทั้งการยุบสภา และการดึงตัวส.ส. ซึ่งยังไม่มีการกำหนดพื้นที่ แต่ยังอยู่ในไทม์ไลน์ไม่ได้เร็วขึ้นหรือช้าชง

 

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรค กล่าวเสริมว่า อยู่ระหว่างการหารือกับคณะกรรมการบริหาร ส่วนจะเปิดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่ ต้องดูเหตุการณ์การเมืองประกอบ เช่น กำหนดการย้ายพรรคของ ส.ส.ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ถือเป็นวันย้ายพรรคเป็นวันสุดท้าย เชื่อว่าองค์ประชุมมีปัญหาสู่การยุบสภาเป็นไปได้ ประกอบกับที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา152 พลเอก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี อาจยุบสภาหนีการอภิปราย

 

ส่วนความชัดเจนการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยของนาย เศรษฐา  ทวีสิน  หลังมีรายงานข่าวว่านายเศรษฐาจะร่วมลงพื้นที่หาเสียงกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้นั้น นางสาวแพทองธาร ยืนวัน นายเศรษฐาไม่มีแผนลงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทยวันนี้ตั้งแต่แรก  แต่ตอนนี้นายเศรษฐาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะมาร่วมหาเสียงด้วยก็เป็นเรื่องที่ทำได้ตามกฏหมาย และหลังจากนี้มีโอกาสแน่นอนที่จะเห็นนายเศรษฐาร่วมลงพื้นที่หาเสียงกับพรรคเพื่อไทย รวมถึงทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย  ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็แอบขอคำแนะนำนโยบายทางเศรษฐกิจจากนายเศรษฐา เพราะมีความรู้ ความสามารถ  รวมถึงนักวิชาการคนอื่น เพื่อทำนโยบายให้ตอบโจทย์กับปัญหาของประชาชน เพราะ พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำคนเดียวได้ต้องมีผู้เชี่ยวชาญ

 

เมื่อถามย้ำว่าหนึ่งในแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องรอก่อน แต่อย่างที่นายณัฐวุฒิใสยเกื้อได้พูดไปแล้วว่าหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอาจจะอยู่แถวๆนี้สักคน

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามจี้ว่าคือนางสาวแพรทองธารใช่หรือไม่  นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า อันนี้ก็ไม่ทราบ จะเป็นใครก็ยังไม่ทราบ  แต่วันนี้ตนพร้อมเป็นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะ ลงพื้นที่มาถึงจุดนี้อยากให้พรรคเพื่อไทยแเลนส์สไลด์ เพื่อนำนโยบายต่างๆที่สัญญากับประชาชน ผลักดันให้เกิดขึ้นจริง แต่เป้าหมายของตนคือนโยบายที่จะผลักดันชีวิตประชาชนดีขึ้น เหมาะสมแต่หากสุดท้ายแล้วพักมีคนที่เหมาะสมกว่าตนก็พร้อมจะอยู่ในส่วนของการทำนโยบาย เพื่อผลักดันสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นแก่ประชาชน เพราะนี่คือเป้าหมายหลัก

 

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวต่อเนื่องเรื่องพรรคเพื่อไทยจับมือพลังประชารัฐเพื่อผลักดันให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร บอกว่าขอตอบในหลักการของพรรคคือการหาเสียงเพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ ทำนโยบายกับประชาชนให้สำเร็จ ถ้าจะต้องจับมือกับพรรคอื่นจริง จะจับมือกับคนที่ไม่ขัดหลักประชาธิปไตย มีนโยบายที่ตรงกัน เพราะไม่ได้สร้างนโยบายเพื่อชนะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ต้องการทำให้สำเร็จ ถ้าคนที่จะมาจับมือร่วมกันไม่เห็นด้วยกับนโยบาย หรือไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตย ก็คงไม่ใช่แนวทาง พร้อมยืนยันไม่เคยพูดคุยกันว่าจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ

 

พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยยังยืนยันกับหลักการดังกล่าว และขอให้รอหลังเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที และพรรคเพื่อไทยเคารพสิทธิของประชาชนเป็นลำดับแรก หากประชาชนเลือกใครเป็นเสียงข้างมาก ก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล

 

ส่วนกรณีส.ว.เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ปลดล็อกวาระตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี นายประเสริฐ กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นการแก้เพื่อสืบทอดอำนาจ ซึ่งขัดกับหลักการประชาธิปไตย ส่วนตัวเข้าใจว่าน่าจะมีความพยายามทำเรื่องนี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจับตาการดำเนินการนี้อยู่ สอดคล้องกับนางสาวแพทองธารที่มองว่าการดำเนินการควรเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด เพราะปกครองแบบประชาธิปไตยจึงต้องยึดหลักการนี้ ควรเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ควรดึงประโยชน์ไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง