"รองโจ๊ก" เผยขบวนการต้มตุ๋นหลอกนักเรียนชาย ม.3 ฆ่าตัวตาย เชื่อมโยงกลุ่มทุนจีน พิกัดอยู่ที่ปอยเปต เร่งประสานจับกุมทั้งขบวนการ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีมิจฉาชีพหลอกเด็กอายุ 15 ปี ให้ลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก จนทำให้ผูกคอเสียชีวิต ว่า เรื่องนี้ได้แบ่งมอบงานกันทำ ทั้งในส่วนของกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ และในส่วนของฝ่ายสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1

โดยขณะนี้ได้จับกุมผู้ต้องหาไปแล้วทั้งหมด 5 คน จากการออกหมายจับไป 8 คน ขบวนการสำคัญของคดีนี้อยู่ที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ส่วนที่ได้มีการจับกุมคือเป็นคนไทยที่ขายบัญชีตนเอง หรือพวกเปิดบัญชีม้า เพื่อที่จะให้ขบวนการของคนจีนที่อยู่ในกัมพูชาใช้ในการโอนเงิน จึงต้องฝากเตือนประชาชนว่า ถ้าใครใช้บัญชีม้า หรือขายบัญชีตนเองให้กับหลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ว่าจะขายเท่าไร ก็จะต้องรับโทษเท่ากัน

ดังนั้นวันนี้ที่ออกหมายจับไป 8-9 หมาย จะมีการจับกุมทั้งหมด และไล่ต่อไปจนถึงขบวนการที่อยู่ในกัมพูชาด้วย ในส่วนของกัมพูชานั้น ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ทราบแล้วว่าจุดโอนเงินอยู่ตรงจุดใด เบื้องต้นคืออยู่ที่ปอยเปต และทราบพิกัดของกลุ่มทุนจีนดังกล่าวแล้ว ซึ่งได้โทรประสานกับ ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร.ของกัมพูชาแล้ว เรื่องนี้จะต้องทำงานร่วมกันทั้งสองประเทศ

ในส่วนการดำเนินการฝั่งไทย คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมด รวมทั้งร้านรับแลกบิตคอยน์ จะต้องตรวจสอบทั้งหมดว่ามีความเกี่ยวข้องหรือไม่ หากเกี่ยวข้องต้องดำเนินคดีด้วย จึงอยากฝากไปยังร้านที่รับแลกบิตคอยน์ว่า ขอให้ตรวจสอบว่าเงินที่นำมาแลกนั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้าเป็นเงินที่ไม่ถูกต้องอาจจะได้รับโทษในความผิดอาญาฐานฟอกเงินด้วย