ไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน หลังจากทางการจีนเริ่มทยอยเปิดประเทศ ประเดิมเที่ยวบินแรกเที่ยงนี้ จากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน โดย "นายอนุทิน" เตรียมนำผู้บริหาร 3 กระทรวงให้การต้อนรับ พร้อมกำหนดมาตรการฉีดวัคซีนอย่างน้อย2 เข็ม-ทำประกันสุขภาพก่อนเข้าไทย

ในช่วงเที่ยงวันนี้ (9 ม.ค.66) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะจัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้บริหารจากทั้ง 3 กระทรวง ให้การต้อนรับ และมอบพวงมาลัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกที่เข้าประเทศไทย ภายหลังทางการจีนเริ่มเปิดประเทศตั้งแต่วานนี้ (8 ม.ค.66) เป็นต้นไป  

โดยเที่ยวบินแรกคือเซี่ยเหมิน แอร์ไลน์ ที่จะนำนักท่องเที่ยวจำนวน 286 คน จากเมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 12.50 น. ซึ่งนอกจากจัดพิธีต้อนรับ ไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงาน Tourist Help Center เพื่อประสานงาน ติดตามข้อมูลช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วย  

สำหรับแนวทางการรับนักท่องเที่ยวที่กระทรวงสาธารณสุขใช้ กำหนดให้นักท่องเที่ยวแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม หากมีอาการป่วย ควรเลื่อนการเดินทาง และให้ทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางเข้าไทย แต่ไม่จำเป็นต้องตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศ