"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง. ตรวจสอบ รฟท. กรณีเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ด้วยงบกว่า 33 ล้านบาท

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เคลื่อนไหวการร้องเรียนครั้งแรกของปี 2565 ก็คือการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ด้วยงบประมาณกว่า 33 ล้านบาท แพงเกินไปหรือไม่

 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า พบข้อพิรุธหลายประการที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง แบบวิธีเฉพาะเจาะจง ทำให้ไม่เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม แม้ รฟท. ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่มีเหตุผลหรือน้ำหนักที่เพียงพอที่จะเข้าข่ายยกเว้น เกี่ยวกับความจำเป็นเร่งด่วน  และไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ และหากการเปลี่ยนป้ายชื่อล่าช้าออกไป ก็ไม่ได้ทำให้ รฟท.เสียหาย หรือล้มละลาย แต่อย่างใด เชื่อมีหลายบริษัทที่มีความสามารถในการติดตั้งป้ายประเภทดังกล่าว

 

ทั้งนี้ต้องการเอาผิดกับบุคคลที่อาจเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับการสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ก่อน

 

นอกจากพรรคไทยภักดี ก็ได้เดินทางมาเพื่อขอให้มีดารตรวจสอบกระบวนการจ้างบริษัทเอกชนเปลี่ยนป้ายชื่อเช่นเดียวกัน โดยพุ่งเป้าไปที่ การจัดซื้อจัดจ้าง วิธีเฉพาะเจาะจง ที่ทาง รฟท. อ้างว่าเป็นการเร่งด่วน มันเร่งด่วนตรงไหน จากการตรวจสอบการเปลี่ยนป้ายไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย