สภาล่มรับปีใหม่!! หลังเจอเกมถ่วง "พ.ร.บ.กัญชา" ส.ส.ไม่ยอมเสียบบัตรลงมติ เปิดประชุมนัดแรกก็สภาล่มทันที

วันที่ 4 ม.ค.66 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกของปี 2566 ยังคงเกิดปัญหาสภาล่ม โดยวันนี้มีวาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ… โดยตั้งแต่เช้า ในการลงมติมาตรา7/4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทำหน้าที่ประสานงานการใช้กัญชา กัญชงทางการแพทย์ โดยการลงมติเป็นไปอย่างทุลักทุเล หลังนายชวน หลีกภัย ประธานในที่ประชุมกดออดเรียกสมาชิก ต้องใช้เวลารอมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15 นาที จึงมี ส.ส.มาแสดงตน 224 คน เกินกึ่งหนึ่งจาก 218 คน มาแค่ 6 คนเท่านั้น

จากนั้นการพิจารณาในมาตราอื่น ๆ ยังคงขลุกขลักอยู่เป็นระยะ ๆ มาถึงมาตราที่ 10/1 เรื่อง อำนาจหน้าที่คณะกรรมการกัญชา กัญชง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนนานกว่า 15 นาที จึงมีสมาชิกครบองค์ประชุมแบบฉิวเฉียดเกินองค์ประชุมมาแค่ 2 คน

ขณะที่การโหวตมาตรา 11 ที่ กมธ.เสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาเสียเวลารอสมาชิกเนิ่นนาน จนกระทั่ง ส.ส. ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วง ขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ จนนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่าน องค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว

แต่นายศุภชัย ก็พยายามยื้อเวลา ให้รอไปเรื่อย ๆ เพราะที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53 นาที มาแล้ว ขอความร่วมมือกันให้อดทนกัน กระทั่งครบ 35 นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204 คน เท่านั้น ทำให้องค์ประชุมสภาล่มเป็นครั้งที่ 26 ในสมัยประชุม

จากนั้นนายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05 น. ถือเป็นเหตุการณ์องค์ประชุมล่มรับปีใหม่ 2566 ที่เปิดประชุมนัดแรกก็สภาล่มทันที