เข้มเคานต์ดาวน์ 2023 "บิ๊กต่อ" หวั่นซ้ำรอยอดีต คาดโทษตำรวจท้องที่หากพบปล่อยให้มีการจุดดอกไม้ไฟในสถานบันเทิงหวั่นซ้ำรอยอดีต ขณะตำรวจสมุทรปราการวางกำลังพลกว่า500 ดูแลความปลอดภัยงานเคานต์ดาวน์เมกาบางนา

31 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เดินทางมาเป็นประธานในการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ในการดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในงาน เมกาเคานต์ดาวน์ 2023 โดยมีทางด้าน พล.ต.ต. พัลภล แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว. สมุทรปราการ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่รปภ.ของทางห้าง รวมกว่า 500 นาย ตั้งแถวต้อนรับ เพื่อมอบนโยบายการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเคานต์ดาวน์ 2023 นี้ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากต่างทยอยกันเดินทางเข้างาน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่หนา

 

ด้าน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยว่า ในวันนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์ที่เมกาบางนาแห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 10000 คน ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมกับผู้จัดงานบูรณาการกำลังทุกภาคส่วนจัดเตรียมความพร้อมในทุกด้านรวมถึงแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นมั่นใจจะสามารถดูแลความปลอดภัยและเข้าแผนเผชิญเหตุได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมาตรการที่วางไว้เริ่มจากการตรวจค้นและแสกนผู้ที่จะผ่านเข้างาน รวมถึงการจำกัดพื้นที่การเข้ากิจกรรมไม่ให้เกิดความแอดอัดจนมากเกินไป นอกจากนั้นยังเน้นย้ำเรื่องการบริหารจัดการการจราจรไม่ให้เกิดปัญหาส่งผลกระทบต่อผู้เดินทางบนถนนสายหลักโดยเฉพาะถนนเทพรัตน

 

ขณะเดียวกัน ทางด้าน พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยและกำชับการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง โดยหลังจากที่เข้าร่วมประชุมและสั่งการข้อห่วงใยของ นายกรัฐมนตรี และผบตร แล้ว ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ระบุว่า รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความห่วงใยประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งนอกจากแผนการปฎิบัติที่วางไว้ด้านการรักษาความปลอดภัยและดูแลประชาชนแล้ว ในส่วนของตนเองยังมีความห่วงใยและได้กำชับการปฎิบัติไปยังตำรวจทั่วประเทศ เนื่องจากปีนี้เป็นการจัดกิจกรรมที่ห่างหายมานานจากสถานการณ์โควิดทำให้จะมีประชาชนออกมาท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองในคืนนี้เป็นจำนวนมากอ ทำให้ต้องเน้นย้ำนำเอาบทเรียนจากการเกิดเหตุในอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะไฟไหม้ในสถานบันเทิง มาถอดบทเรียนและปิดช่องว่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย โดยกำชับให้ตำรวจท้องที่ต้องไปตรวจและประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการสถานบันเทิง โดยเฉพาะสถานบันเทิงในที่ปิด ให้ตรวจสอบทางออกฉุกเฉินให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา รวมถึงการตรวจตราและขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้ามจุดพลุหรือดอกไม้ไฟในสถานบันเทิง ซึ่งจะนำมาซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้ได้

 

นอกจากนั้นยังกำชับเรื่องระบบแสงสีเสียงที่จะป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรปิดจนลุกไหม้และลุกลาม นอกจากห่วงใยเรื่องการจุดดอกไม้ไฟในสถานบันเทิงและ จะต้องมีการควบคุมไม่ให้นำอาวุธและยาเสพติดเข้าไปในสถานบริการ หากพบว่าท้องที่ไหนปล่อยปะละเลยให้มีการนำเอายาเสพติด อาวุธ และปล่อยให้มีเยาวชนเข้าไปใช้บริการ ถือเป็นความบกพร่องของตำรวจในพื้นที่ ต้องออกมารับผิดชอบ รวมถึงการตั้งด่านตรวจควบคุมผู้ที่เมาแล้วขับเพราะเป็นความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพยสินของประชาชน ทั้งนี้ตนเองต้องขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้งดการจุดดอกไม้ไฟในค่ำคืนนี้