กองทหารเกียรติยศ จากมณฑลทหารบกที่ 27 รับศพจ.ต.ศราวุธ นาดี ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือรบหลวงสุโขทัย ประสบอุบัติเหตุพายุคลื่นทะเลทำเรืออับปาง ที่ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ก่อนนำขึ้นรถกลับภูมิลำเนาที่อำเภอปทุมรัตน์

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 ธ.ค. 2565  กองทหารเกียรติยศรับศพผู้เสียชีวิต พลทหารศราวุธ นาดี กำลังพลของ ร.ล.สุโขทัย กองเรือยุทธการ ทัพเรือภาคที่ 1 ที่ประสบอุบัติเหตุถูกคลื่นซัดอับปางห่างฝั่ง 19 ไมล์ทะเล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา เดินทางกลับบ้านเกิดอย่างสมเกียรติ

 

โดยเจ้าหน้าที่ทหารเรือเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง มายังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ก่อนใช้รถยนต์ลำเลียงศพไปยังวัดศรีประดู่ ต.หนองแคน อ.ปทุมรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด

 

ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ พลทหาร ศราวุธ นาดี ซึ่งทางกองทัพ ได้จัดกองทหารเกียรติยศ 1 หมวด พร้อมเจ้าหน้าที่และกำลังพลร่วมพิธีรับและส่งศพผู้เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติที่เดินทางมารับศพในครั้งนี้ด้วย

 

เมื่อถึงวัดศรีประดู่ ต.หนองแคน อ.ปทุมรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจของญาติๆที่มารอรับศพ  และจะมีการฌาปนกิจในวันที่ 29 ธันวาคมที่จะถึงนี้

 

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นางละมุน นาดี แม่ของผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่าในวันที่เกิดเหตุช่วงเวลาประมาณ 20:00 น ลูกชายได้โทรมาบอกว่าเรือกำลังประสบอุบัติเหตุ แต่ลูกชายปลอดภัยดีไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนี้ลูกชายอยู่ช่วงกลางของเรือกำลังมีเรือเข้ามาช่วย ก่อนที่สัญญาณโทรศัพท์จะขาดหายไป หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย ซึ่งตอนนั้น ตนก็ยังคิดว่าลูกชายคงจะปลอดภัย เพราะลูกชายได้บอกว่ามีเรือเข้ามาช่วยเหลือแล้ว แต่ตนก็พยายามโทรติดต่อกลับหาลูกชาย แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกจนมาทราบข่าวว่า ลูกชายของตนคือหนึ่งในร่างที่ถูกค้นพบหลังทราบข่าวตนตกใจมาก ไม่คิดว่าลูกชายจะมาด่วนจากไปแบบนี้ แต่ตนก็ยังภูมิใจในตัวลูกชายอย่างน้อยก็ได้ตายในหน้าที่ ต้นอยากจะฝากถึงลูกชาย ที่จากไปให้หลับให้สบายไม่ต้องเป็นห่วงทางครอบครัวจงภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้ตายในหน้าที่

 

ผู้สื่อข่าวยังได้พูดคุยกับ นายสมยศ นาดี พ่อของผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ในวันที่เกิดเหตุ ลูกชายได้โทรมาหานางละมุนผู้เป็นแม่ บอกว่า บอกว่าตอนนี้กำลังนั่งเรือออกไปปฏิบัติหน้าที่แต่เรือเกิดประสบอุบัติเหตุแต่ไม่ต้องห่วง เพราะลูกชายอยู่ช่วงกลางของเรือยังไม่ทันได้จมลงน้ำ และกำลังมีเรือเข้ามาช่วยตอนนั้นตนรู้สึกเป็นห่วงลูกอย่างมากได้แต่ภาวนาว่าให้ลูกปลอดภัย ก่อนที่สัญญาณโทรศัพท์จะขาดหายไปและไม่สามารถติดต่อได้อีกตนก็ได้ แต่คอยติดตามข่าวจากทางทีวีจนมาทราบข่าวว่าร่างที่ทางเจ้าหน้าที่ค้นพบ เป็นลูกชายของตนตอนนั้นคือตกใจมากทำอะไรไม่ถูก แต่อย่างน้อยก็ยังภูมิใจ ในตัวลูกชายอย่างน้อยก็ได้สละชีวิตเพื่อชาติ

 

เวลา 17.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เชิญพวงมาลาพระราชทาน ไปวางที่หน้าหีบของผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความปลื้มปิติอย่างหาที่สุดมิได้

 

ในส่วนของ ผู้บังคับบัญชาฝ่ายทหารเรือประกอบด้วย นาวาเอกวรรณะ เกื้อทิพย์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตอุบลราชธานี( เป็นผู้แทน ผู้แทน ผบ.ทร. นำ กำลังพลเข้าร่วมพิธี 17 นาย  

 

ส่วนทหารในพื้นที่ร้อยเอ็ด นำโดย พันเอก จิตรกร จันทร์สว่าง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 27 นพทหารเข้าร่วมพิธี และได้ร่วมฟังสวดพระอภิธรรม ณ วัดศรีประดู่ ตำบลหนองแคน อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด