จังหวัดชุมพรยังระดมค้นหาผู้สูญหายจาก ร.ล.สุโขทัยอับปาง ทั้งทางบก อากาศ ทางเรือ เกาะ พบเพียงอุปกรณ์ยังชีพลอยเกยหาด

จากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เขตติดต่อกับ อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีกำลังพลบาดเจ็บ เสียชีวิตและยังสูญหายจำนวนหลายนาย หน่วยงานเกี่ยวข้องทั้ง 2 จังหวัดระดมกำลังช่วยกันค้นหาอย่างต่อเนื่องนั้น

 

วันที่ 26 ธ.ค65 ในส่วนของจังหวัดชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ปรับแผนการปฏิบัติในการค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเน้นเป้าหมายมากขึ้น เนื่องจากคาดการณ์กระแสน้ำ พบร่างผู้สูญหายที่ผ่านมาพบตามแนวบริเวณเกาะไข่ และเกาะจระเข้ ในพื้นที่อำเภอปะทิว มีแนวโน้มที่คลื่นจะพัดผู้ประสบภัยเข้าฝั่งที่อำเภอปะทิวมากขึ้น จึงได้ขอกำลังสนับสนุน ชุดบินเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำขึ้นบินสำรวจบริเวณเกาะไข่และเกาะจระเข้ อำเภอปะทิว และส่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยร่วมเดินเท้าสนับสนุนด้วย

 

โดยมอบหมายแบ่งหน้าที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบในท้องที่ 6 อำเภอที่ติดชายทะเล ตั้งแต่อำเภอปะทิว อำเภอเมืองชุมพร อำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก อำเภอหลังสวน อำเภอละแม 1.ให้จัดกำลังออกค้นหาตลอดแนวชายฝั่งและออกไปในทะเล 5 ไมล์เน้นผู้ประสบภัย วัตถุลอยน้ำ 2.การจัดกำลังเป็น 3 ส่วน เดินเท้า เรือเล็ก เรือใหญ่ ออกตรวจระยะ 5 ไมล์ 3.การประสานงาน ประสานพื้นที่ข้างเคียง ประสานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ป้องกันตรวจไม่ซ้ำซ้อน 4.การรายงานให้รายงานเฉพาะผู้ประสบภัย,วัตถุต้องสงสัย 5.ให้นายอำเภอรายงานการลาดตระเวนทางเท้าให้ศูนย์บัญชาการฯทราบทุกวัน

 

ผลจากการออกค้นหาผู้สูญหายตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเกาะไข่ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีคนพบเห็นพลุแสงไฟขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่กาะชุมพร เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หน่วยกู้ภัยฯชุดต่าง ๆ ได้ระดมกำลังเข้าไปค้นหาทั้งชายฝั่งรอบ ๆ เกาะไข่ บนเกาะ ขณะที่ทางเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างไร มีแต่กู้ภัยฯ ชุดเดินเท้าพบเพียงหมวกสีดำหลายใบจึงได้เก็บรวบรวมไว้ นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบถังชูชีพรวมไปถึงอุปกรณ์ยังชีพ เช่นเสื้อชูชีพ ถุงนอน พลุไฟ ลอยไปติดริมหาดบริเวณบ้านบ่อคา ตำบลด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งมีชื่อระบุ ร.ล.สุโขทัย และยังพบผู้สูญหายทางทะเลจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง.