ตำรวจ บก.ปคม. บุกจับแก๊งตัดไม้เข้ามาลักตัดไม้ประดู่ ไม้พยุง ซัดทอดเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นหัวหน้าสั่งตัด

วันที่ 21 ธ.ค.2565 พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการ พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.3 บก.ปคม. พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ พ.ต.ต.ณัฐพล พลอยท้วม สว.กก.3 บก.ปคม. ร่วมกับตำรวจ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เข้าจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ ได้ผู้ต้องหา 5 ราย คือ นายชัยเวศน์ อายุ 29 ปี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ นายพุทธา อายุ 64 ปี นายสุริยา อายุ 41 ปี นายอภิญญา อายุ 46 ปี นายเสวียน อายุ 50 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดชุมแพ ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะ และ รับของโจร

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ บก.ปคม. เข้าจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามารับจ้างตัดอ้อยในพื้นที่จ.ขอนแก่น แล้วได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีพวกลักลอบตัดไม้ประดู่ของชาวบ้านอยู่ในพื้นที่ ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จึงร่วมกับ สภ.หนองเรือ สืบสวนจนทราบตัวกลุ่มคนร้ายซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียง จากนั้นรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับแล้วเข้าจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนผู้ต้องหา 4 คน ให้การภาคเสธอ้างว่า ได้รับการติดต่อจาก นายชัยเวศน์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้มาตัดต้นประดู่ตามจุดต่างๆที่กำหนดไว้ แล้วนำไปขายให้กับโรงเลื่อยที่จ.กาฬสินธุ์ ได้เงินมา 130,000 บาท จากนั้นนำเงินมาแบ่งให้นายชัยเวศน์ 65,000 บาท ส่วนที่เหลือนำมาแบ่งกัน 4 คนโดยไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย เพราะเห็นว่าคนที่มาติดต่อเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า จากแนวทางการสอบสวนทราบว่า ขบวนการนี้จะตระเวนลักลอบตัดไม้ประดู่ ไม้พยุงตามพื้นที่ป่าไม้ และ ตามไร่นาของชาวบ้าน หากเป็นไม้ที่ขึ้นอยู่ในพื้นที่ของชาวบ้านก็จะส่งตัวแทนเข้าไปติดต่อขอซื้อ หากเจ้าของไม่ยอมขายจะแอบเข้าไปขโมยตัดแล้วนำส่งขายต่อให้กับโรงเลื่อย ก่อนส่งออกไปยังประเทศจีนต่อไป