กุศลครั้งใหญ่! ครอบครัวหนุ่มสมองตาย บริจาคอวัยวะ ต่อลมหายใจเพื่อนมนุษย์อีก 4 คน ให้สามารถมีชีวิตและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

วันที่ 21 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องครอบครัวของ นายไชยา พิมพา อายุ 43 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 7 ต.เขาสามสิบหาบ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ผู้วายชนม์ ที่เสียชีวิตจากสภาวะเลือดออกในสมอง และสมองตาย โดยมี นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่อง นายไชยา พิมพา ผู้เสียชีวิตที่ได้บริจาค อวัยวะมอบชีวิตใหม่ 4 ราย ให้กับทาง น.ส.ณัฐติญา ศรีสังวร อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายไชยา พิมพา พร้อมทั้งมอบพวงหรีดดอกไม้สด เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับทางครอบครัว ของนายไชยา ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและญาติพี่น้องที่มารอรับศพจากโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีเพื่อนำกลับไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพยังบ้านเกิดที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ทางด้าน น.ส.ณัฐติญา ศรีสังวร อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายไชยา พิมพา เล่าว่า ก่อนหน้าที่สามีจะเสียชีวิต ยังมีอาการปกติเหมือนคนทั่วไป ร่างกายแข็งแรง ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล มีอาชีพเกษตรเลี้ยงแพะ ส่วนตนเองมีอาชีพขายปลาเผา ก็ช่วยกันทำงานหาเลี้ยงชีพ และ บุตรอีก 2 คน ต่อมาสามีบ่นว่ามีอาการปวดหัวมาประมาณ 1 เดือน แล้วไปหาหมอ ก็ได้รับแต่ยามาทานก็ยังไม่ดีขึ้น จนตาปิดมองไม่เห็น 1 ข้าง จึงรีบกลับไปพบหมอที่โรงพยาบาลมะดารักอีกครั้ง โดยหมอได้เขียนใบส่งตัวมาที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่รักษา

จนมาช่วงเช้าของวันที่ 14 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา สามีบนว่าปวดหัวเยอะจนทนไม่ไหว จากนั้นสลบไป จึงรีบพาสามีมา ที่ รพ.มะการัก จ.กาญจนบุรี อีกครั้งแพทย์ได้สแกนสมองของนายไชยา พิมพา พบว่าเส้นเลือดในสมองแตก พบว่ามีเลือดออกเยอะ แพทย์จึงรีบส่งตัวมา โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีทันที เมื่อมาถึง แพทย์ได้ทำการตรวจเช็กและแจ้งกับตนว่า “ถ้าไม่ผ่าก็ตาย แต่ถ้าสู้ก็สู้ไปด้วยกัน” อาการ ไม่รับรองว่าจะพ้นอันตรายหรือไม่ เพราะอาการหนักมาก เมื่อแพทย์ได้ทำการผ่าตัด และพบว่านายไชยา พิมพา มีภาวะสมองตาย ทางภรรยา และลูก จึงได้ตัดสินใจทำบุญครั้งสุดท้ายให้กับทางสามี ก็เลยตัดสินใจแจ้งความประสงค์บริจาคอวัยวะที่สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยได้

ภรรยา ของนายไชยา กล่าวอีกว่า เมื่อก่อนหน้าประมาณ 2 วัน สามีมาเล่าให้ฟังว่า “ได้ฝันว่าแม่มาหา สงสัยจะมาเอาไปอยู่ด้วย กูไม่ไป ก็บอกแม่ไปว่าจะไปทำบุญให้” จากนั้นก็พากันไปทำบุญที่วัดทั้งครอบครัว แล้วโทรหาไปทางพี่ชาย “ว่าจะไปหาหมอที่ รพ.ราชบุรี ไม้จะรู้จะไม่รู้กลับหรือเปล่า” ซึ่งก็เป็นคำพูดสุดท้ายของนายไชยา และตนก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง น.ส.ณัฐติญา ภรรยา ของนายไชยา กล่าวด้วยว่า ถ้าตนเอาร่างกายของสามีไปเผาอวัยวะที่สำคัญ ที่จะช่วยชีวิตคนอื่นได้ ไม่มีประโยชน์ถ้าเราเอาไปเผา ถ้าเราเอามาบริจาคให้คนที่เขาต้องการ ต้องการความช่วยเหลือจากเรา จะทำให้คนที่เสียชีวิตได้บุญอันใหญ่หลวง ก็เลยอยากให้สามีได้บุญ ตนอยากถึงคนได้รับการบริจาคอวัยวะ ดวงตา กับ ไต อยากให้รักษาในสิ่งทีได้รับไปให้ดีที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ตนและลูกๆ รักที่สุด

ภายหลังเสร็จพิธี ภรรยา และ ลูก พร้อมด้วยครอบครัว ได้นำร่างของนายไชยา พิมพา ผู้เสียชีวิตออกจาก นิติเวช โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี โดยนำร่างอันไร้วิญญาณ ภายหลังจากที่ทางโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีได้ทำการผ่าตัดนำอวัยวะออกจากร่างกายและนำอวัยวะเทียมเข้าไปทดแทนจากนั้นได้ทำการผ่าตัดตกแต่งศพมอบให้ทางครอบครัว โดยที่ทาง ร้านภัณฑโชค ฟิวเนอรัล ได้มอบโลงศพบรรจุร่างของนายไชยา พิมพา พร้อมทั้งนำศพเดินทางจากโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านเกิดใน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติ และ เพื่อนบ้าน ผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับทางนายไชยา พิมพา ได้เดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจกับทางครอบครัว