"ชูวิทย์" โพสต์เอกสาร ประธาน ปปง. ลาออก ชม "ลูกผู้ชาย" กล้าตัดสินใจ ลั่นจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งทางการเมือง

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 จากกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ออกมาแฉข้อมูลกลุ่มทุนจีนสีเทาอย่างต่อเนื่อง และกล่าวถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยระบุเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า มีหน่วยงานสำคัญแห่งหนึ่งหายไป คือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เพราะว่าผู้บริหารระดับสูงมีความใกล้ชิดกับนายตู้ห่าว คอยช่วยเหลือในเรื่องคดีความ โดยบุคคลดังกล่าว คือ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง หรือ "ปิง" ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ง. ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ง. แม้จะเกษียณจากตำแหน่งเลขาฯ ไปแล้ว แต่อิทธิพลยังคงอยู่ ยึดครองสำนักงาน ป.ป.ง. ชั้น 3 เปิดปาร์ตี้สังสรรค์ พบภาพวงจรปิดเห็นนายตู้ห่าว เดินถือขวดไวน์ขึ้นไปหาอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงนายอั้มชาวไทย ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลหน้าเสื่อของบ่อนการพนัน จึงขอเปลี่ยนชื่อ ป.ป.ง. เป็น ป้องปิงเงิน

ล่าสุด วันนี้ นายชูวิทย์ ได้โพสต์ภาพเอกสารที่ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ขอลาออกจากตำแหน่งประธาน ป.ป.ง. และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยอ้างสาเหตุจากปัญหาด้านสุขภาพ ลงวันที่ 19 ธ.ค. 2565 ซึ่งนายชูวิทย์ ได้ระบุข้อความว่า "ประธาน ปปง. ลาออก ผมพาดพิงถึงประธาน ปปง. และทำให้ท่านตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ต้องยอมรับว่าเป็น “ลูกผู้ชาย” ชื่นชมความกล้าหาญในการตัดสินใจ เมื่อประชาชนไม่มีตำแหน่งแห่งหนอย่างผมพูด และท่านไม่ตอบโต้ ไม่ปฏิเสธ ไม่กอดอำนาจเอาไว้ หรือแม้แต่แก้ตัวต่อหน้าสื่อ กลับตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวลาออกโดยทันที ถือว่าเป็นวิถีทางที่หาได้ยากยิ่งสำหรับคนมีอำนาจในสังคมไทยทุกวันนี้ เพื่อตอบข้อครหา และพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิไร้ซึ่งตำแหน่งเป็นเกราะป้องกัน ในนามประชาชน ขอคารวะการตัดสินใจนี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ดีแก่ทุกหน่วยงานรัฐในประเทศไทย พลังของประชาชนยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด และผม"