"บิ๊กตู่" ซัด ส.ส.โต ๆ กันแล้ว รู้จักหน้าที่ตัวเองด้วย ไม่ใช่สภาฯ ล่มแล้วโทษนายกฯ ส่วนอนาคตการเมือง ถึงเวลาเดี๋ยวพูดเอง ชี้เลือกตั้งถ้าได้ก็ดีใจ-ไม่ได้ก็เสียใจ เพราะทำให้ประชาชนมีความสุขไม่ได้

วันที่ 15 ธ.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงประเด็นการเมือง ภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรปฯ ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ว่า วันนี้มีเรื่องอยู่เต็มหัว ทั้งหมดเป็นเรื่องของอนาคต ที่ต้องทำและถ่ายทอดให้คนรุ่นหลัง ใครจะเป็นรัฐบาลก็มาทำต่อ แต่มันเป็นชนิดที่ว่า พอเริ่มทำตอนนี้ ก็เล่นงานกันตอนนี้และมันจะไปวันข้างหน้าได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เคยบอกไว้ เมื่อตนเองกลับมาจากต่างประเทศจะให้ความชัดเจนหลายเรื่อง วันนี้การเมืองคือการเมือง การบ้านคือการบ้าน ประชาชนคือการบ้าน การเมืองก็คือการต่อสู้ในสภาฯ ก็ว่ากันไป เมื่อเลือกตั้งแล้วท่านไปดูเอา ว่าที่พูดกันมา มันทำได้มากน้อยเพียงใด

"เมื่อถึงเวลา เวลานั้นจะได้หรือไม่ได้ ถ้าได้ผมก็ดีใจ ถ้าไม่ได้ก็เสียใจเท่านั้นเอง คำว่าเสียใจคือทำให้ประชาชนมีความสุขไม่ได้ ไม่ใช่เสียใจเพราะได้เป็นหรือไม่ได้เป็น เข้าใจนะ อย่าถามกันบ่อย ใครจะไปใครจะมาใครจะลาออกไปอยู่พรรคไหนก็เรื่องของเขา เรื่องของสภา สภาไม่พอ สภาล่มโทษนายกฯ ซึ่งผมก็บอกไปแล้วกำชับทุกพรรคไปแล้วให้ไปร่วมประชุมสภา เขาก็ตอบว่าครับ ครับ ครับ ถึงเวลาไปไม่ครบ ก็ว่านายกฯทำไมไม่ควบคุม ตนไม่โทษใคร แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าทุกคนมีหน้าที่มีความรับผิดชอบ ทุกคนก็บอกว่านายกฯมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบบ้านเมือง เพราะฉะนั้น ส.ส.ก็มีหน้าที่ของตัวเองในการทำงานในสภา เป็นผู้ใหญ่แล้วโตกันหมดแล้ว อีกเรื่องใครจะเข้าใครจะออกพรรคไหน ก็เรื่องของท่าน ผมไม่เคยทะเลาะกับใคร"

เมื่อถามว่า เรื่องของนายกฯ ความชัดเจนในการไปพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบด้วยความฉุนเฉียวว่า "อยู่ถึงวันนี้ยังไม่รู้เรื่องเลยหรือไง"

จากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามบอกว่า อยากได้ยินจากปากนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า คิดเอาเองบ้าง เพราะทุกที เวลาสื่อคิดเอง เขียนเอาเองสื่อยังคิดได้เลย จากนั้นนายกฯ ได้เดินออกจากโพเดียม ก่อนกล่าวว่า "เมื่อถึงเวลาก็จะพูดเอง" และเดินทางกลับ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเดินทางกลับจากต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ มีสีหน้าที่เคร่งเครียดและท่าทีที่เหนื่อยล้าอย่างเห็นได้ชัด