เจ้าของร้านทองกังวล กลัวโดนข้อหาทำเกินกว่าเหตุ ยันเป็นการป้องกันตัว แจงไม่ใช่นักแม่นปืน แค่เคยฝึกยิงเท่านั้น เร่งล่าตัวอีก 2 ชาวเมียนมา หลังลักลอบเข้าไทยเพื่อก่อเหตุ

วันที่ 9 ธ.ค.66 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าของร้านทองห้างทองเยาวราช ที่เกิดเหตุกลุ่มโจร 4 คน ก่อเหตุปล้นร้านทอง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตาก เปิดร้านออกมาเก็บเศษกระจกที่เกิดขึ้นจากการยิงปะทะกัน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับเจ้าของร้าน ทราบชื่อคือนายพิสิฐ ระพิทย์พันธ์ คนที่ยิงสวนกับกลุ่มโจรปล้นทอง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย โดยเจ้าของร้านทอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยอมรับว่ามีแอบกังวลใจ เกี่ยวกับประเด็นที่มีคนพูดถึงว่าทำเกินกว่าเหตุไหม แต่ยืนยันว่า ทำไปเพราะป้องกันตัวเองเท่านั้น เพราะหลังจากที่กลุ่มโจรหนีกลับไปที่รถจักรยานยนต์ที่หน้าร้าน มียิงสวนกลับเข้ามาอีก 1 นัด เมื่อเขายิงมาแล้วก็แค่ยิงกลับไป

ส่วนประเด็น เรื่องนักแม่นปืน ที่มีการแชร์ภาพถ้วยรางวัลในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เจ้าของร้านทองบอกว่าไม่ใช่ภาพถ้วยรางวัลของตัวเองส่วนปืนที่มีการแชร์ในโซเชียลก็ไม่ใช่ปืนของตัวเองเช่นกันแต่เป็นปืนรุ่นเดียวกัน ตัวเองเคยเรียนฝึกยิงปืนมาก็จริงแต่ไม่ได้ถึงขั้นว่าเป็นนักแม่นปืนขนาดนั้น แต่ก็อยากฝากขอบคุนกำลังใจจากคนในโซเชียลที่ให้กำลังใจเจ้าของร้านทอง และชื่นชมว่าสามารถป้องกันตัวเองได้ดีจนโจรไม่สามารถปล้นทองที่ร้านไปได้เลย

ล่าสุด พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก ลงพื้นที่มาตรวจที่เกิดเหตุที่ร้านทอง พร้อมพูดคุยกับเจ้าของร้านของถึงประเด็นเรื่องทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งผู้บังคับการจังหวัดตากระบุว่า เบื้องต้นต้องสอบถามถึงเจตนาที่ชัดเจนของเจ้าของร้านทอง แล้วขอสอบปากคำทั้งหมดก่อนจะยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่ขอพิจารณาจากข้อมูลให้รอบด้านก่อน เพราะการที่เจ้าของร้านทองยิงซ้ำไปที่โจรผู้ก่อเหตุในขณะหลบหนีนั้นทางตำรวจพบปลอกกระสุนปืนบอกที่สอง ที่กลุ่มโจรยิงสวนกลับมาหลังจากพยายามหลบหนีไปแล้วจึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่เจ้าของร้านต้องยิงซ้ำไปเพื่อป้องกันตัวเอง

ทั้งนี้ผู้บังคับการจังหวัดผ่านยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ในปี 2565 เกิดเหตุ ปล้นทอง จ.ตาก ถึง 3 ครั้ง

1. เดือนกุมภาพันธ์ ปล้นร้านทอง ในอำเภอ พบพระ จ.ตาก จับได้ 1 คน หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน 3 คน
2. เดือนพฤษภาคม ปล้นร้านทองห้างบิ๊กซี ในอำเภอเมือง จ.ตาก มีรูปแบบคล้ายกับครั้งแรก
3. ล่าสุดเดือนธันวาคม ปล้นร้านทอง หน้าโรงเรียนตากพิทยาคม คนที่มาปล้น คือ 2 ใน 3 คน ที่หลบหนีไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากกรณีปล้นทองที่อำเภอพบพระ

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ตำรวจสามารถจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุได้สองคน
1.นายวิชัย แซ่ว่าง อายุ 31 ปี บาดเจ็บสาหัส
2. นายเต๋อ แซ่ท้าว ภูมิลำเนาในอำเภอพบพระ ถูกจับ

โดนตั้งข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปโดยมีอาวุธปืนและใช้อาวุธปืน,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว,ยิงปืนในเมืองและชุมชน

ส่วนอีกสองคนมีเบาะแสล่าสุดจากชุดสืบสวนว่าเป็นชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจะหลบหนีเข้ามาเพื่อก่อเหตุ ตอนนี้ตำรวจพยามหาเบาะแสบริเวณแถบชายแดนระหว่างประเทศอยู่