"ศรีสุวรรณ" ชี้ ค่าแรง 600 บาท/วัน ใครก็ทำได้ แต่อาจมีผลกระทบมหาศาล โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี สุดท้ายปชช.เดือดร้อน อาจได้กินอาหารจานละร้อย บอกถ้าจะออกนโยบายเรียกคะแนนนิยมจะต้องคำนึงถึงผลกระทบด้วย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำวันละ600 บาทต่อวันของพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นที่น่าวิตก แม้ตามข้อเท็จจริงหากใครมาเป็นรัฐบาลสามารถทำได้หมด แต่ต้องยอมรับว่าผลกระทบที่ตามมามีมหาศาล

 

ตนมองว่าค่าแรงปัจจุบันประมาณ 300 กว่าบาทต่อวันก็เป็นที่น่าพอใจ แม้อาจจะน้อยไปบ้างแต่ก็ต้องดูองค์ประกอบ ทั้งในส่วนของนายจ้างและลูกจ้าง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นจะมีคณะกรรมการค่าจ้างสามฝ่ายไว้ทำไม

 

นายศรีสุวรรณยังระบุว่าการจะขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดดไปที่ 600 บาทต่อวันนั้น ต้องไม่ลืมว่าธุรกิจบางอย่างต้องจ้างคนงาน โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย หากต้องขยับค่าจ้างจาก 300 บาทไปเป็น 600 บาทจะได้กำไรจากการประกอบการแค่ไหน สุดท้ายแล้วคนที่ได้รับผลกระทบคือประชาชน ที่เป็นทั้งผู้บริโภคและลูกจ้าง เพราะสินค้าและบริการต่างๆก็จะขยับราคาขึ้นไปด้วย หรืออาจจะขึ้นราคาก่อนที่อัตราค่าจ้างจะเพิ่มขึ้นจากนโยบายนี้ด้วยซ้ำ

 

นายศรีสุวรรณยังยกตัวอย่างราคาก๋วยเตี๋ยวที่ปัจจุบันจานละ 30 - 40 บาท แต่เชื่อว่าหากราคาค่าแรงขึ้นเป็นวันละ 600 บาทราคาอาหารอาจเพิ่มขึ้นเป็นจานละ 100 บาทขึ้นไป หรือราคาไข่ไก่ที่ตอนนี้ฟองละ3- 4 บาทก็อาจจะขึ้นถึงฟองละ 8- 10 บาทหรือมากกว่านั้น ซึ่งคนที่ได้รับผลกระทบคือคนตัวเล็กตัวน้อย เช่น กลุ่มแรงงาน เกษตรกรในต่างจังหวัด หรือคนที่ไม่มีรายได้ ดังนั้นการคิดนโยบายใดๆ ถ้าจะเรียกคะแนนเสียงหรือคะแนนนิยมจะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย ไม่ใช่เอามันหรือเอาคะแนนเสียงเป็นที่ตั้งเพราะสุดท้ายจะเกิดผลกระทบกับประเทศชาติ