ไม่ได้ไปต่อ! สภาปัดตกร่างรธน.ปลดล็อกท้องถิ่น ของคณะก้าวหน้า เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย รับหลักการไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ส.ว.หนุนแค่ 6 เสียง

วันที่ 7 ธ.ค.65 ที่ประชุมรัฐสภา มีมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ร่างปลดล็อกท้องถิ่น ที่เสนอโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน ด้วยคะแนนเสียงไม่รับหลักการ 254 ต่อ 245 เสียง และงดออกเสียง 129 เสียง ซึ่งคะแนนรับหลักการไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่หรือน้อยกว่า 361 เสียง โดยในจำนวนมีสมาชิกวุฒิสภาเห็นชอบ 6 เสียง ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดหรือน้อยกว่า 83 เสียง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้จึงตกไป

สำหรับการลงมติครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ มีมติฟรีโหวต พรรคภูมิใจไทย ให้งดออกเสียงหรือไม่รับหลักการ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ตามหลักการแล้วสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ให้สมาชิกลงมติแบบฟรีโหวต จึงจะเห็นได้ว่าในสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์มีทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านมีมติรับหลักการ

ขณะที่ก่อนพิจารณาลงมติ "นายรังสิมันต์ โรม" โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อม "นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" หนึ่งในผู้ร่วมเสนอร่างแก้ไข รธน.ฯ ออกมายืนยันการปลดล็อกนี้ ไม่ใช่ยกเลิกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นการเลือกจากประชาชนโดยตรงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นและลดความเหลื่อมล้ำ

แต่เป็นการแก้ไขข้าราชการส่วนภูมิภาคที่ได้รับการแต่งตั้งมาที่ไม่ได้ยกเลิกทันทีแต่ต้องรอให้สังคมถกเถียงและคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่ายกเลิกเมื่อทำการประชามติใน 5 ปี ว่าจะรับมืออย่างไร หากประชาชนเห็นชอบ จะไม่มีคนตกงาน ข้าราชการท้องถิ่นจะเข้ามาอยู่ส่วนกลาง หากผ่านวาระแรกได้ ก็จะไปถกเถียงกันในคณะกรรมาธิการอีกครั้งต่อไป