"ส.ส.อีสานเพื่อไทย" ฉุน "ศุภชัย" ด่าไอ้โง่ จี้ลาออกรองประธานสภาฯ ลั่นต้องให้บทเรียนที่อวดอ้างอำนาจ แง้มเตรียมเจอคลิปเด็ด อภิปราย 152 ไม่รับกระเช้ากลบเกลื่อนอ้างแค่ล้อเล่น

วันที่ 6 ธ.ค.65 ส.ส.อุดรธานี สกลนคร พรรคเพื่อไทย รวมตัวแถลงข่าวถึงกรณี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 อภิปรายโจมตี ส.ส.ที่อภิปรายการจัดงบประมาณของกระทรวงคมนาคม โดยระบุ "มันโง่จริงหรือแกล้งโง่ ถ้าสกลนครอยากได้งบพัฒนาเยอะ ๆ ให้เลือกฝ่ายรัฐบาล เลือกพรรคภูมิใจไทย"

โดยนายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อภิปรายสอบถามกรณีงบประมาณของกระทรวงคมนาคม กระจุกตัวอยู่ในจังหวัดของพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากนายศุภชัย พูดอะไรที่มีวุฒิภาวะสักนิดหนึ่ง เรื่องนี้จะไม่เกิดไม่ใช่นึกอยากพูดอะไรก็พูด เพียงเพื่อมุ่งหวังแค่คะแนนเสียงจากประชาชน แล้วมาปรามาส ส.ส.ที่เป็นตัวแทนประชาชน โดยใช้คำไม่สุภาพ แม้เป็นการพูดเล่น แต่ตนเองและครอบครัวตนเองรับไม่ได้

นายพัฒนา ยังย้ำว่า จะดำเนินการให้ถึงที่สุด ทั้งในช่องทางสภาฯ คือร้องเรียนประมวลจริยธรรม และช่องทางกฎหมายในข้อหาหมิ่นประมาท และเนื้อหาของการอภิปรายเป็นข้อมูลข้อเท็จจริง

ตนเองไม่มีเจตนาจะใส่ร้ายรองประธานฯ แต่วันเดินทางกลับจาก จ.นครพนม ยังคุยกันด้วยความสัมพันธ์ที่ดี ไฉนจึงไปด่ากันบนเวทีว่า ไอ้โง่ ขอให้ประชาชน เขต 1 จ.นครพนม ตั้งสติให้ดี ตัวแทนของท่านด่าตัวแทนของชาว จ.สกลนคร ว่าโง่

ต้องให้บทเรียนกับนักการเมืองที่อวดอ้างอำนาจ ในการอภิปราย 152 ท่านจะได้เห็นคลิปดี ๆ เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ที่จะแสดงให้เห็นว่า คนดีเป็นอย่างไร และคนโง่เป็นอย่างไร พร่อมย้ำว่า สรรพนามคำว่า ประธาน และ ครู ผมขอถอดจากชื่อของท่าน

ด้านนายนิยม เวชกามา กล่าวว่า ตำแหน่งเป็นถึงรองประธานฯ ที่โปรดเกล้ามา และทำหน้าที่แทนประธานสภาฯ ท่านจะออกมาขอโทษคนสกลนคร และขอถอนคำพูด เท่านั้นไม่พอ ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งรองประธานฯ ไม่เช่นนั้นสภานี้ก็ไม่มีศักดิ์ศรีต่อไป

ขณะที่ นสยอดิศร เพียงเกศ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มองว่า นายศุภชัย ปราศรัยได้ผิดพลาดที่สุดในชีวิต ก้าวก่ายสิทธิคนอื่น ยกตนข่มท่าน อยู่ในตำแหน่งต่อไปไม่ได้แน่นอน ส่วนตัวรู้จักกัน เคยอยู่ฝ่ายเดียวกันมาก่อน จะย้ายฝั่งก็เรื่องของท่าน แต่วันนี้มากล่าวหากัน ถือว่าชีวิตทางการเมืองของท่านหมดแล้ว พร้อมได้ฝากว่าตนก็เคยเป็นนักศึกษาที่เข้าป่ามาเช่นเดียวกับ ศุภชัย หรือชื่อจัดตั้ง “สหายแสง” ย้ำว่าสหายที่อยู่ป่ามาด้วยกันไม่มีนิสัยแบบนี้

ส่วนนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า คำว่าโง่ฟังเป็นคุณไม่ได้เลยนอกจากเป็นการกล่าวหา ใส่ร้าย ดูหมิ่น และยังหมายถึงการดูหมิ่นเหยียดหยามประชาชนและกล่าวหาว่าไอ้โง่กับประชาชนด้วย ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการกระเช้า หรือคำกลบเกลื่อนว่าเป็นเพียงการล้อกันเล่น

"เราไม่ต้องการกระเช้า ไม่ต้องการหัวเราะกลบเกลื่อนว่าล้อกันเล่น ไม่มีใครเป็นเพื่อนคุณ เราทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนเท่ากัน"