"บิ๊กตู่" วิจารณ์นโยบาย"เพื่อไทย" ค่าแรงขั้นต่ำ 600 จบปริญญาตรี 25000 ทำได้จริงเหรอ ย้อนถามเอาเงินจากไหน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย เปิดนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ว่า ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือไม่ หลายๆเ รื่องก็มีการเปิดเผยมาโดยตลอดว่าจะทำโน่นทำนี่ มันไม่ง่ายนักหรอกที่จะทำ วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่างๆมากมายหลายอย่าง เพื่อให้ไม่มีปัญหาในอนาคต ดังนั้น ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรหรือไม่

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การเพิ่มค่าแรงต้องผ่านคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องไปดูว่านักลงทุนผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ ซึ่งมีความแตกต่างอยู่แล้วเรื่องค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือจริงๆ ค่าแรงสูงมากกว่า 600 บาท ดังนั้น ต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักรหรือทำงานที่เกี่ยวข้องกิจการที่มีรายได้สูง จึงต้องสนับสนุนในส่วนนี้ ซึ่งขณะนี้รายได้เฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน แต่จริงๆมีคนที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร ซึ่งต้องฟังผู้ประกอบการด้วยในการทำให้ค่าแรงสูงขึ้นและประชาชนได้รับประโยชน์ไปด้วย เพื่อให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถที่แท้จริง

 

เมื่อถามว่า จบปริญญาตรีรายได้ 25,000 มีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องถามว่าเอาเงินจากที่ไหน ถ้ามีเงินมันก็โอเคเท่าไหร่ก็ได้ วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนพัฒนาทุกอย่างเพื่อเพิ่ม GDP ให้กับประเทศ มีค่าใช้จ่ายทั้งค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลคนพิการหรือส่วนต่างๆ ที่มากพอสมควรแล้วในขณะนี้ ถ้าจะทำให้มากขึ้นก็ต้องทยอยดำเนินการไป