ผู้เสียหายกว่า 10 คน ร้อง! "ทนายรณณรงค์" ปมผูกบัญชีแอป Shopee ถูกหักเงินอัตโนมัติ เพื่อปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินคดี

วันที่ 6 ธ.ค. 2565 ตัวแทนผู้เสียหาย กว่า 10 คน จากกรณี ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันช็อปปิ้งออนไลน์ ผ่าน Shopee และมีการผูกบัญชีธนาคารเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ แต่เกิดปัญหาถูกตัดจ่ายอัตโนมัติเป็นจำนวนหลายหมื่นบาท โดยไม่ทราบสาเหตุ เข้าพบทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อปรึกษาแนวทางในการดำเนินคดีเบื้องต้น

ผู้เสียหายส่วนใหญ่ ถูกโอนเงินจากธนาคารที่ผูกจากบัญชี ShopeePay โดยสินค้าที่ถูกไปซื้อจะเป็นสินค้าประเภทบัตรเติมเงิน บัตรเติมเกม โค้ดบัตรเติมเงินซื้อสินค้าออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วสินค้าเหล่านี้ไม่สามารถขายได้บนแพลตฟอร์มของ Shopee เพราะผิดกฎการขายสินค้า โดยสินค้าลักษณะนี้จะเป็นการจ่ายชำระแล้วได้โค้ดมาเติมเงิน โดยไม่ต้องรอสินค้าส่ง

โดยผู้เสียหายหลายคนถูกเปลี่ยนรหัส และเบอร์มือถือ ที่ผูกไว้กับ ShopeePay ซึ่งทำให้ไม่ได้รับ OTP เมื่อสั่งซื้อสินค้า ทำให้หลายคนไม่ทราบว่าบัญชีของตนเอง ถูกนำไปซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งผู้เสียหายหลายคนถูกใช้เงินในบัญชีซื้อสินค้ามาตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน จนถึง 5 ธันวาคม 2565 โดยไม่สามารถเรียกร้องดำเนินการใด ๆ ได้เลย เพราะถูกทางธนาคาร รวมถึงแอปฯ Shopee ปฏิเสธความช่วยเหลือ โดยให้ไปดำเนินการแจ้งตำรวจเอง จึงรวมตัวกันมาขอความช่วยเหลือกับทนายรณณรงค์ เพื่อหาแนวทาง

ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม สงสัยทำไมทุกธนาคารถึงไม่รับผิดชอบ ธนาคารต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย จะนำเหยื่อไปร้องเรียนดำเนินการเองได้อย่างไรเพราะตามกฎหมายแล้วธนาคารมีส่วนต้องรับผิดชอบ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค

ส่วน Shopee ก็ไม่ควรให้ผู้เสียหายดำเนินการ เพราะแพลตฟอร์มของคุณ สร้างความเสียหาย ปล่อยให้ข้อมูลลูกค้ารั่วไหลได้อย่างไร หากนำเรื่องนี้ร้องกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี สามารถสั่งปิดแพลตฟอร์ม Shopee ได้เลย เพราะเข้าข่ายผิดให้บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลโดยมิชอบ Shopee เตรียมจ่ายค่าเสียหายได้เลย