"ส.ว.วันชัย"ชี้ ศึกเลือกตั้งรอบหน้าสู้กันหนัก ระหว่างกลุ่มอำนาจเดิม-ใหม่ ฟันธง"บิ๊กป้อม" มือประสานสิบทิศ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลแน่นอน

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ผู้ประสานสิบทิศ //การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นการสู้กันระหว่างกลุ่มอำนาจเดิม ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ ชาติไทยพัฒนา และพรรคเล็กพรรคน้อย รวมทั้งพรรคเกิดใหม่สาขาเดียวกันกับกลุ่มอำนาจใหม่ คือ พรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคเล็กพรรคน้อยว่าใครจะได้เป็นรัฐบาล

 

เพราะหลังเลือกตั้งกลุ่มอำนาจเก่าจะได้เปรียบตามรัฐธรรมนูญในการจัดตั้งรัฐบาล แต่กลุ่มอำนาจใหม่จะอ้างความชอบธรรมตามเสียงของประชาชน เมื่อไม่มีใครยอมใคร จะเป็นความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง วิกฤตการเมืองการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะเกิดขึ้นได้ หากไล่เรียงผู้นำแต่ละคนใครจะเป็นผู้ประสานสิบทิศ แก้วิกฤตการเมืองในภาวะที่แต่ละฝ่ายทั้งได้เปรียบและเสียเปรียบ ดูแล้วมีแต่ พล.อ.ประวิตรเท่านั้น เพราะเข้าได้กับทุกฝ่ายทุกพรรคและเป็นที่ยอมรับของ ส.ส.ในกลุ่มอำนาจเดิมและกลุ่มอำนาจใหม่ อาจยกเว้นก้าวไกล

 

"ดูจากคนอื่นพรรคอื่นแล้วไม่น่าจะมีใครที่จะมีบุคลิกเท่ากับ พล.อ.ประวิตร เพราะบางพรรคจะอยู่ได้กับกลุ่มอำนาจเดิมเท่านั้น ไม่สามารถจะเข้ากับกลุ่มอำนาจใหม่ ต่างจาก พล.อ.ประวิตร แม้แต่พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ก็ต้องพึ่ง พล.อ.ประวิตร ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร คงจะเป็นผู้จัดการตั้งรัฐบาลและเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแน่นอน และจะดึงพรรคไหนมาร่วมเป็นรัฐบาล คอยดูหลังจากการเลือกตั้งก็แล้วกัน"