ศาลแขวงดุสิต พิพากษายกฟ้อง คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน "ม็อบแฮร์รี่พ็อตเตอร์ 1" ด้าน "มาย์ ภัสราวลี" เผย ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะการชุมนุม รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ประชาชนสามารถทำได้

28 พ.ย.65 ศาลแขวงดุสิต นัดอ่านคำพิพากษาในคดีการชุมนุม เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย หรือที่รู้จักกันในชื่อ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ ที่บริเวณทางเท้าหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแขวงดุสิตพิพากษา ยกฟ้อง ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่มีปฏิบัติตามเงื่อนไขเจ้าพนักงานชุมนุมสาธารณะ คดีผู้ชุมนุมแฮรี่พอตเตอร์ 1 แต่ให้ลงโทษฐานใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับจำเลยทั้ง 6 คนละ 200 บาท

 

โดยในคดีนี้ มีนักกิจกรรมทางการเมือง 6 ราย ได้แก่ “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว, สุวรรณา ตาลเหล็ก, ณรงค์ ดวงแก้ว, ชูเวช เดชดิษฐรักษ์, “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูรณ์ผล และ “บอย” ชาติชาย แกดำ ถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต


.
เหตุการณ์ชุมนุมในคดีนี้เป็นเหตุการณ์เดียวกันกับที่ อานนท์ นำภา นักกิจกรรมทางการเมืองและทนายความสิทธิมนุษยชน ปราศรัยในประเด็นสถานะอำนาจของสถาบันกษัตริย์ ทำให้ถูกฟ้องเป็นจำเลยที่ศาลอาญา ในข้อหาตามมาตรา 112 และมาตรา 116 อีก 2 ข้อหา เพิ่มเติมจากข้อหาที่มีการดำเนินคดีกับจำเลยทั้ง 6 ในคดีนี้ ซึ่งสองข้อหาดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกสูงสุดเกิน 3 ปี เกินอำนาจการพิจารณาของศาลแขวง อัยการจึงแยกสำนวนของอานนท์ออกเป็นอีกสำนวนและยื่นฟ้องต่อศาลอาญาแทน

 

ภายหลังฟังคำพิพากษาเสร็จแล้ว มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นหมุดหมายที่ดี เพราะว่าคำพิพากษาที่ศาลว่าการชุมนุมแบบที่พวกเรากระทำนั้น ประชาชนสามารถทำได้รับรองตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เป็นเครื่องยืนยันว่า เป็นเหตุทำให้พวกเราต้องออกมาพูดปัญหาบ้านเมืองให้ได้

 

ด้าน ธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย กล่าวว่า ตนชอบคำว่าการชุมนุมถือเป็นบรรทัดฐานโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ และวันนี้ก็เสียค่าปรับไปคนละ 200 บาทค่าเครื่องขยายเสียง เพราะเราไม่ได้ขออนุญาต ตรงนี้ก็เสียค่าปรับไป