ศาลอาญากรุงเทพใต้ ไม่ให้ประกันตัว "จินนี่ จิรัชยา" ข้อหาดูหมิ่นศาล ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที เจ้าตัวเผยอยู่ข้างในได้ เราเข้มแข็ง

26 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา คุมตัว จิรัชยา สกุลทอง หรือ จินนี่ นักกิจกรรมทาการเมือง มาส่งศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อทำการฝากขัง ในข้อหาดูหมิ่นศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว โดยระบุว่า คดีมีอัตราโทษสูง ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีในความผิดเดียวกันมาก่อน เกรงจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานบุคคลในคดีนี้

 

ต่อมา ศาลอาญากรุงเทพฯใต้อนุญาตให้ฝากขังเป็นเวลา 12 วัน จากนั้นทนายความจึงได้ยื่นประกันตัว จิรัชยา ต่อมาศาลได้มีคำสั่ง ว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าการที่ผู้ต้องหากล่าวข้อความดูหมิ่นเหยียดหยามและใส่ร้ายผู้พิพากษาหรือศาลด้วยถ้อยคำหยาบคายและไม่เป็นความจริงเพื่อประสงค์กดดันการทำงานพิจารณาของศาล การใช้กฎหมู่ให้อยู่เหนือกฎหมายในเรื่องการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวทำให้เห็นว่าผู้ต้องหากระทำการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ถือเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อศาลในการปฏิบัติหน้าที่ หากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะไปก่ออันตรายหรือสร้างความเสียหาย ที่เกิดจากการปล่อยชั่วคราวอีก ทั้งคดีมีอัตราโทษสูงหากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะหลบหนี จึงมีคำสั่งไม่อนุญาต ยกคำร้อง

 

ด้าน จิรัชยา หรือ จินนี่ เมื่อทราบข่าวไม่ได้ประกันตัว ขณะถูกคุมตัวที่ห้องเวรชี้ ได้ตะโกนออกมาข้างนอกเพื่อส่งสาส์นไปยังมวลชนที่มาให้กำลังใจว่า ขอให้คนที่อยู่ทางบ้านเข้มแข็ง เราอยู่ข้างใน เราอยู่ข้างในได้ ฝากดูแล ทานตะวัน น้องมายด์ ใบปอ หนอนบุ้ง น้องเก็ทด้วย ตอนนี้ช่วยน้องเขาด้วยเพราะว่าถูกกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองยื่นถอนการประกันตัว เราอยู่ข้างในได้เราเข้มแข็ง

 

จากคำสั่งดังกล่าวทำให้นางสาวจิรัชยา หรือ จินนี่ ต้องถูกส่งตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลางโดยทันที