"ชวน" ยัน เป็นกลางไม่ได้เข้าข้างใคร หลังสภาล่ม เผย "วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ไม่ลงรอยกัน ทำประสานกันไม่ได้ เตือนรัฐบาล เป็นเสียงข้างมากต้องมาประชุม ปัดไม่ทราบเป็นสัญญาณยุบสภาหรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หลังเกิดปัญหาสภาล่มเมื่อวานนี้และได้ขอความร่วมมือทุกฝ่ายโดยเฉพาะรัฐบาลร่วมประชุม เพราะเป็นกฎหมายที่ฝ่านรัฐบาลเสนอ

 

ทั้งนี้ เวลาทำหน้าที่ไม่ถูกใจใคร มักจะมากล่าวหาว่า ไม่เป็นกลาง และไม่มีประโยชน์อะไรที่จะแกล้งให้องค์ประชุมไม่ครบ ขณะที่บางคนไปร้อง กกต. แต่ก็ได้มีการวินิจฉัยแล้วว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น ซึ่งมักจะพูดเป็นสูตรเวลาไม่พอใจ

 

และเมื่อวานได้โทรหานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้วย ขอให้ช่วยแจ้งพรรคการเมืองให้มาประชุมด้วย  และบอกกับรัฐบาลว่าขณะนี้เหลือเวลาไม่มากนัก เนื่องจาก รัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับองค์ประชุม เพราะถ้ามีกฎหมายของตัวเองก็ต้องมาสนับสนุนกฎหมายที่เสนอ โดยการมาให้ครบ แต่สำหรับสภาตั้งใจทำจนนาทีสุดท้ายและขอความร่วมมือทุกพรรค

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายไม่สามารถควบคุมเสียงได้ อีกทั้งวิป 2 ฝ่ายเปลี่ยนไปไม่ลงรอยกัน ประสานกันไม่ได้เหมือนในอดีต ตนต้องประสานทุกพรรคแทน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าจะไม่พอใจจะเล่นยังไงทั้งสองฝ่ายเป็นอีกเรื่อง แต่ต้องยึดประโยชน์ของประชาชน เป็นที่ตั้ง เมื่อเว็บทั้งสองฝ่ายไม่ลงรอยกันเมื่อมีปัญหาอะไรประธานก็ต้อง เป็นผู้ตัดสินเอง เพราะรอให้วิปหารือกันก็ไม่จบ

 

ส่วนปัญหาในสภาฯจะเป็นสัญญาณในการยุบสภาได้หรือไม่ และจะเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีนำไปเป็นข้ออ้างยุบสภาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะเรื่องยุบสภา เป็นอำนาจของนายกฯ ไม่ทราบเขาคิดอย่างไรในขณะนี้ และดูเหมือนการเมือง ผันแปรเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน ไม่รู้ใครจะไปอยู่ที่ไหนอย่างไร แต่อย่างน้อยวันนี้รัฐบาลมีเสียงข้างมาก เสนอกฎหมายเข้ามา ถ้าไม่มาประชุมจะผ่านได้อย่างไร