ผู้นำและตัวแทนเขตเศรษฐกิจเอเปค รัสเซีย-จีนฮ่องกง-แคนาดา ถึงไทยแล้ว มีรัฐมนตรีเป็นตัวแทนต้อนรับ

วันที่ 17 พ.ย.65 กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทยวันนี้ เพื่อร่วมประชุมเอเปคมีทั้งหมด 15 ประเทศ ประกอบไปด้วย 14 เขตเศรษฐกิจ ประกอบไปด้วย รัสเซีย สหรัฐอเมริกา จีน แคนาดา จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ บรูไน จีนไทเป และออสเตรเลีย และแขกพิเศษของรัฐบาลที่จะเดินทางมาถึงคืนนี้ ได้แก่ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีผู้นำและตัวแทนเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ได้แก่

1.นายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ(H.E. Mr. Andrey Belousov) รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย คนที่ 1 แห่งประเทศรัสเซียเดินทางมาถึง มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้การต้อนรับ

2.นายจอห์น ลี คา-ชิว (The Honourable John Lee Ka-Chiu) ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษจีนฮ่องกง มีนายรณภพ ปัมมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ

3.นายจัสติน ทรูโด (The Right Honourable Justin Trudeau) นายกรัฐมนตรีประเทศแคนาดา มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้การต้อนรับ

สำหรับเขตเศรษฐกิจที่ผู้นำและตัวแทนเดินทางมาแล้วตั้งแต่วันที่ 15-16 พฤศจิกายน มีทั้งหมด 7 ประเทศ ประกอบไปด้วย 6 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่

1. นางดินา เอร์ซิเลีย โบลัวร์เต เซการ์รา
(H.E. Ms. Dina Ercilia Boluarte Zegarra) รองประธานาธิบดี คนที่ 1 แห่งประเทศเปรู มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้การต้อนรับ

2. นายเหวียน ซวน ฟุก(H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc) ประธานาธิบดีเวียดนาม โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม / นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ / และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้การต้อนรับ

3. นายเจมส์ มาราเป (The Honourable James Marape MP) นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักงานรัฐมนตรีให้การต้อนรับ

4.นายแฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์
(H.E. Mr. Ferdinand Romualdez Marcos Jr.) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ

5. นายลี เซียน ลุง (H.E. Mr. Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้การต้อนรับ

6. นายกาบริเอล โบริก ฟอนต์ (H.E. Mr. Gabriel Boric Font) ประธานาธิบดีชิลี โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

และแขกพิเศษ 1 ประเทศ ได้แก่ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ