"วิษณุ" ยอมรับสามารถยืมเงิน ครม. จ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกก่อนได้ แล้วใช้คืน ในอดีตเคยทำ แต่ไม่ควรใช้งบกลาง

วันที่ 15 พ.ย.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการใช้งบประมาณในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกว่า ในอดีตเคยมีการของบประมาณจากรัฐบาลไปจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่ขณะนี้เห็นว่า ยังไม่ควรเนื่องจากมีความจำเป็นอย่างอื่นที่จะต้องใช้งบประมาณ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดเหตุภัยธรรมชาติที่ยังคาดการณ์ไม่ได้

โดย นายวิษณุ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงแนวทางออกของการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก ขณะเดียวกันว่าไม่ยืนยันว่า จะสามารถนำเงินกองทุนของ กกท. มาใช้จ่าย ค่าลิขสิทธิ์ได้หรือไม่ซึ่งจะต้องชั่งน้ำหนักดู หรือ จะมีเรื่องอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า แต่เรื่องการ ถ่ายทอดสดการแข่งฟุตบอลเป็นเรื่องการตอบสนองเฉพาะคนที่อยากดูว่าจะคุ่มค่าหรือไม่ หากค่าลิขสิทธิ์ไม่แพงก็อาจจะคุ้ม แต่ยอมรับว่าในราคา 1,600 ล้านบาทนั้นแพงไปหน่อย ซึ่งเคยได้ยินมาว่าต่างประเทศทำได้ถูกกว่านี้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอยืมเงินต่อ ครม. บางส่วนแล้วหากได้ค่าสปอนเซอร์แล้วมาใช้คืนนั้น ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่อย่าเพิ่งถามว่ายืมจากไหนอะไรอย่างไร และไม่ควรใช้เงินจากงบกลาง ทั้งนี้ไม่ทราบว่าจะมีกองทุนอื่นมาอุดหนุนอีกหรือไม่ ตนเองไม่แน่ใจ ว่า กองทุนกีฬาจะใช้ได้หรือไม่และตนไม่รู้ปัญหาทั้งหมดหรือจะสามารถจัดการปัญหาได้แล้วเสร็จก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลกหรือไม่

ส่วนคนที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือใน ครม. นั้นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อาจจะมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านกีฬาเสนอหารือในที่ประชุม

นอกจากนี้นายวิษณุยังกล่าวถึงกฎ must have must carry หรือเงื่อนไขการถ่ายทอดของ กสทช. ที่เอกชนไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยจะต้องมีการสังคายนาหรือไม่นั้นว่า เคยมีคนพูดถึงมาหลายปีแล้ว ว่าจะต้องสังคายนา แต่ส่วนตัวไม่ได้ศึกษาในรายละเอียดเรื่องนี้ และในสมัยที่ตนเองเคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบกสทช. ยุค คสช. เคยติดว่าต้องมีการปรับแก้ให้เกิดความคล่องตัว ซึ่งคงต้องไปถาม กสทช. ว่าทำไม่ได้หรือไม่ควรทำ