กสทช.เตรียมลงนามเอ็มยูโอกับ กกท. วันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) สนับสนุนเงิน 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์

วันที่ 13 พ.ย. 2565 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)  เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (14 พ.ย. ) เวลา 08.45 น. จะจัดให้มีพีธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างสำนักงาน กสทช. กับการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ย. - 18 ธ.ค. 2565 ณ ประเทศกาตาร์

โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. กับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่า กกท. เป็นตัวแทนร่วมลงนาม ซึ่งเป็นไปตามมติของที่ประชุมบอร์ด กสทช. ที่มีเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2 ให้สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) จำนวน 600 ล้านบาท (รวมภาษีและอากรอื่นใด) เพื่อใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ให้คนไทยทุกคนรับชมการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม

อีกทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ถือเป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have) ที่ต้องมีการนำเผยแพร่ผ่านฟรีทีวี