เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2565  เวลา 13.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ  นายดลเนตร  ภาคใส  นายอำเภอเมืองน่าน  พ.ต.อ.อดุลย์  สิริสิทธินันท์ ผกก.กก.ตชด.32 พ.ต.ท.กฤษดา  ใจแก้ว รอง ผกก.กก.ตชด.32  ร.ต.ท.ผ่อง  อาวาทย์  รอง สว.ป. กก.ตชด.32   จนท.ตร.ตชด.จำนวนหนึ่ง ร่วมกับนายสมรักษ์  ประสิทธิผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายปิติพงษ์  บุญช่วง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สมาชิกวุฒิสภา.อ.เมืองน่าน จำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายนิกร  อายุ 36 ปี  พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ไอซ์) บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกแบบกดปิดดึงเปิด จำนวน 1 ถุง น้ำหนักชั่งรวมถุง 0.85 กรัมที่ ตรวจค้นพบในกล่องพัสดุสีน้ำตาล  ถูกซุกซ่อนอยู่ในซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้ที่ร้านคาร์แคร์ในปั๊มน้ำมัน และบันทึกยินยอมตรวจปัสสาวะเบื้องต้นของ นายนิกร มีผลเป็นบวก ออกโดย รพ.น่าน  จำนวน 1 ฉบับ

 

หลังจากที่ จนท.ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในเขตพื้นที่อำเภอเมืองน่าน  สืบทราบว่า จะมีการส่งยาเสพติดโดยใช้ช่องทางขนส่งของเอกชนบริษัท เคอร์รี่  และพัสดุจะถูกนำจ่ายให้แก่ผู้รับในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 โดยระบุชื่อผู้รับคือนายนิกร  คำไชย  จึงได้ร่วมกันวางแผนเพื่อเข้าทำการจับกุมตามวันและเวลาดังกล่าว  ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่านาย ได้ทำงานอยู่ร้านคาร์แคร์ในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง  ใน ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน จ.น่าน  จึงได้ทำการซุ่มอำพรางอยู่ในบริเวณปั๊มน้ำมันพีที จนกระทั่งเวลาประมาณก่อนเที่ยงได้มีรถขนส่งของบริษัทเคอร์รี่  มาจอดบริเวณหน้าร้านคาร์แคร์และพนักงานของบริษัทได้ลงจากรถโดยในมือของพนักงานขนส่งได้ถือกล่องพัสดุสีน้ำตาลเพื่อนำจ่ายให้กับบุคคลหนึ่ง  ต่อมาได้มีนายนิกร ผู้ต้องหาเดินออกจากร้านคาร์แคร์ เพื่อมารับพัสดุจากพนักงานขนส่ง  และมีการส่งมอบพัสดุและเซนต์รับพัสดุแล้ว  จึงได้นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบ โดยมี นายปิติพงษ์  บุญช่วง  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง  เป็นผู้นำในการตรวจค้น โดยที่นายนิกร ผู้ต้องหาทราบและยินดียินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น  เมื่อเปิดกล่องพัสดุดังกล่าวออกพบว่าด้านในกล่องพบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่จำนวน 1 ซอง  เมื่อให้ผู้ต้องหาฉีกซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าว  พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสแบบรูดปิด-เปิด จำนวน 1 ถุง  เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาเอาไว้

 

จากการสอบถามนายนิกร ผู้ต้องหาให้การรับว่า  ตนเองเป็นผู้สั่งซื้อยาเสพติดดังกล่าวมาจริง  โดยตนเองได้ทำการสั่งมาจากบุคคลไม่ทราบชื่อคนหนึ่งผ่าน LINE จำนวน 1 กรัม  ในราคากรัมละ 1200 บาท โดยยาเสพติดดังกล่าวตนเองตั้งใจที่จะซื้อไว้เพื่อเสพเท่านั้น จึงตรวจยึด  พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้ นายนิกร ทราบว่า  “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ” จึงได้นำตัว นายนิกร ผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางมาที่ ศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ร้อย ตชด.324 เพื่อทำการสอบสวนขยายผล และทำการตรวจปัสสาวะของผู้ต้องหา เพื่อตรวจหาสารเสพติดเบื้องต้น ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่าในปัสสาวะเป็นผลบวก  มีสารเมทแอมเฟตามีนในน้ำปัสสาวะ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมให้ นายนิกร  ทราบเพิ่มเติมว่า “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” นายนิกร ทราบข้อกล่าวหาและทราบสิทธิ์ตามกฎหมายแล้ว  จึงได้จัดทำบันทึกจับกุมพร้อมเอกสารและของกลางทั้งหมด นำส่ง พงส. สภ.เมืองน่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป