"อนุทิน" ลอยกระทง อธิษฐาน ขอให้พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ราบรื่น หวังได้เสียงหนุนจากสภาฯ แต่หากกฎหมายไม่ผ่าน ยังใช้กฎกระทรวงสาธารณสุขคุมได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาร่วมลอยกระทงกับรัฐสภาในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคุณชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา ให้เกียรติโทรไปชวนด้วยตนเอง

พร้อมกล่าวว่า วันนี้ได้อธิษฐาน ขอให้ประชาชนคนไทยรักกัน มีความสามัคคีกัน มีความร่ำรวย มีความสุข และมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมยอมรับว่าได้มีการขอถึงร่างพระราชบัญญัติการชง กัญชาที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขอให้ทุกอย่างราบรื่น ได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นร่างกฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชน ออกมาเพื่อควบคุมการใช้กัญชาให้มีความปลอดภัยและไม่ต้องอยู่อย่างวิตกกังวล

"อย่างน้อยก็คิดว่าเที่ยวนี้ ได้เข้ามาพิจารณากัน มีตั้ง 95 มาตรา ถ้ามีความจำเป็นมีข้อสงสัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถอภิปรายเป็นรายมาตราได้ ผมก็มั่นใจว่าทางคณะกรรมาธิการก็ยินดีที่จะรับฟัง แล้วก็ยินดีที่จะปรับปรุงแก้ไข ในประเด็นที่เป็นความห่วงใย หรือข้อแนะนำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องร่วมการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ "

เมื่อถามว่า ในกรณีที่ร่างกฎหมายไม่ผ่าน ประกาศกระทรวงสาธารณสุข จะสามารถควบคุมการใช้กัญชาได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ก็ห้าม เยาวชน ผู้ที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ครอบครองกัญชาอยู่แล้ว ซื้อก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้ ปลูกก็ไม่ได้ ดังนั้น ในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึงมันก็ป้องกันไว้เรียบร้อยแล้ว หากยังทำอยู่ คือ การกระทำผิดกฎหมาย ก็ไม่ต่างอะไรจากการมี พ.ร.บ.หรือไม่มี พ.ร.บ. เพราะตอนนี้ในกฎประกาศของกระทรวงมีทั้งโทษจำโทษปรับ ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล