"นายกฯ" นำครม. "ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน" คลองผดุงฯ เผยขอพรบ้านเมืองมีความสุข สิ่งชั่วร้ายลอยไปกับสายน้ำ ขณะที่ "พล.อ.ประวิตร" ไม่ได้มาร่วมงาน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” ณ คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยมีคณะรัฐมนตรี คณะคู่สมรส ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงาน  ขณะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาร่วมงาน

 

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการสาธิตการทำกระทง การจัดแสดงกระทงแบบต่าง ๆ การแสดงศิลปวัฒนธรรมชุดสยามภิรมย์ธารา การแสดงเพลงเรือ และการจำลองวิถีชีวิตตลาดน้ำ

โดยระหว่างร่วมงาน นายกรัฐมนตรีค่อนข้าง อารมณ์ดีมีการพูดคุยทักทายกับบรรดารัฐมนตรี หยอกล้อกับเยาวชนที่นำกระทงมามอบให้ และร่วมถ่ายรูปกับแม่ค้าตลาดน้ำ นักแสดงเพลงเรือ ก่อนที่จะโบกมือให้กับสื่อมวลชน ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ได้ตักโอเลี้ยง จากแม่ค้าที่แจวเรือขายในตลาดน้ำจำลองส่งให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ซึ่งนายกฯ ก็ชมว่าอร่อยด้วย

 

หลังจบกิจกรรม นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "ตนอธิษฐานขอพรขอให้ประเทศไทยมีความสุข หมดทุกข์หมดโศก หมดโรคหมดภัย ขอให้บ้านเมืองมีความสุข ประชาชนมีความสุข ขอให้สิ่งชั่วร้ายลอยไปกับสายน้ำ" ก่อนที่จะขึ้นรถออกจากทำเนียบฯ โดยได้เปิดกระจก และโบกมือทักทายประชาชนที่มาถ่ายรูปฝั่งตรงข้ามคลอง

 

สำหรับกระทงของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในปีนี้ คือ "กระทงประทีปพุทธบูชา ปทุมมาลี" หมายถึง กระทงที่ประดิษฐ์ขึ้นมา เพื่อถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีฐานล่างเป็นรูปดอกบัวบาน หมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา