ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติวางมาตรการ คุมเข้มความปลอดภัยลอยกระทง เฝ้าระวังเหตุทะเลาะวิวาท คดีทางเพศ แก็งมิจฉาชีพตะเวนลักทรัพย์ การเล่นดอกไม้เพลิง ตรวจที่จัดงานสะพานพระราม 8 วอนประชาชนลอยกระทงแบบสร้างสรรค์ สืบสานประเพณีไทย

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พร้อมด้วย พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมายัง สถานที่การจัดงานลอยกระทง ปี 2565 บริเวณสะพานพระราม 8 เพื่อตรวจความพร้อมและมาตรการรักษาความปลอดภัย  และวางมาตรการ คุมเข้มสถานที่จัดงานหลักๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  อย่างเช่น คลองโอ่งอ่าง /สวนสันติชัยปราการ /สะพานพระราม8 / และสวนลุมพินี คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมงาน หลังจากไม่มีมีการจัดงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยใช้กำลังตำรวจพื้นที่ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจน้ำ กว่า 20,000 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยงานลอยกระทง พร้อมทั้งเพิ่มสายตรวจให้เข้มในการออกตรวจ สถานที่จัดงาน สถานบริการ สวนสาธารณะ หรือสถานที่ที่ประชาชนนักท่องท่องเที่ยวจะรวมตัวจำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุคดีทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นที่มาร่วมงานลอยกระทง คดีทางเพศและทรัพย์สิน โดยจะมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองตามถนนต่างๆ และสถานที่จัดงาน เพื่อคุมเข้มในเรื่องของอาวุธ โดยเฉพาะปืน และระเบิดปิงปอง ที่กลุ่มวัยรุ่นมักก่อเหตุ

ส่วนการเล่นประทัด ดอกไม้เพลิง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด โคมลอย ขึ้นไปสู่อากาศ จะมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่งอีกด้วย รวมทั้งการยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร โดยสั่งให้ตำรวจและผู้จัดงานคุมเข้มเรื่องนี้ ต้องป้องกันปราบปรามกวดขันจับผู้เล่นดอกไม้เพลิง พลุ และประทัด ในลักษณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ น่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายประชาชน กรณีเป็นผู้กระทำผิดเป็นเด็ก ให้นำ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เพื่อให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบ รวมทั้งร่วมกับฝ่ายปกครองกวดขันควบคุมผู้ผลิตจำหน่ายดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด หากพบว่าลักลอบทำผิดกฎหมายให้จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด 

นอกจากนี้ แต่ละพื้นที่จัดงานต้องคุมเข้มเรื่องของปริมาณประชาชนที่มาร่วมงานไม่ให้แออัดและหนาแน่นจนเกินไป  และต้องเฝ้าระวัง กลุ่มมิจฉาชีพที่จะเข้ามาฉวยโอกาสก่อเหตุ แก๊งต้มตุ๋นมิจฉาชีพ  คดีอนาจาร หากเป็นสถานที่จัดขนาดใหญ่ให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.สน.) เพื่อควบคุมดูแลภาพรวมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงการจราจรต้องอำนวยความสะดวกการจราจรในการเดินทางเข้าออกพื้นที่จัดงาน และทำแผนที่เส้นทางหลัก ทางเลี่ยงให้ประชาชนทราบก่อนการจัดงาน และขอความร่วมมือประชาชนลอยกระทงแบบสร้างสรรค์ สืบสานประเพณีไทย สร้างวัฒนธรรมที่ดีของคนไทยสู่สายตานักท่องเที่ยว