"ยุทธพล" เบรกย้ายลิงเขาวัง ชี้ควบคุมจำนวนได้ผล ตรวจโรค-ทำหมันแล้ว 25,000 ตัว หมอล็อต ยันยังไม่พบรอยโรคฝีดาษลิงในฝูงลิงเมืองไทย

นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เปิดเผยกรณีลิงเขาวัง ที่บางหน่วยงานมีแนวคิดแก้ไขปัญหาลิงในเมืองเพชรบุรี ด้วยการย้ายฝูงลิงไปอยู่ที่ป่าแก่งกระจาน ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และขาดความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมของสัตว์ เนื่องจากฝูงลิงในเมืองเพชรบุรี นั้นอยู่ร่วมกับมนุษย์มานาน จนขาดสัญชาตญาณสัตว์ป่า เกินกว่าจะกลับไปอยู่รอดในป่าได้ และต่อให้รอดชีวิตได้ ก็ไม่พ้นจะพากันย้ายถิ่นฐานไปอยู่กับชุมชนที่ใกล้เคียงที่สุด ที่แย่กว่าคือคนที่นั่นอาจไม่มีประสบการณ์รับมือกับฝูงลิงมาก่อนเลย ไม่เหมือนคนเมืองเพชรบุรีที่อยู่ร่วมกับลิงมาหลายรุ่น

ในการจัดการดูแล "ลิง" ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ได้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาลิงแสม ด้วยการทำหมัน และเฝ้าระวังโรค ตรวจสุขภาพ ทั้งในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และทั่วประเทศ รวม 32 จังหวัด ทำหมัน และตรวจสุขภาพลิงไปแล้วทั้งหมด 25,000 ตัว ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี 3,502 ตัว และเขาวัง 563 ตัว และในปีงบประมาณ 2566 ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อทำหมันเพิ่มอีก 1,600 ตัว ไว้เรียบร้อยแล้ว

กรมอุทยานได้มุ่งเป้าหมายการทำหมัน เฝ้าระวังโรค ตรวจสุขภาพ ไปยังจังหวัดที่มีปัญหาการควบคุมประชากรลิง เช่น ลพบุรี ทำหมันแล้ว 3694 ตัว เพชรบุรี 3502 ตัว ประจวบคีรีขันธ์ 2280 ตัว ราชบุรี 2155 ตัว ชลบุรี 1922 ตัว เป็นต้น

การจัดการปัญหาลิงแสมกับชุมชน ต้องทำด้วยความรู้ความเข้าใจ และใช้ระยะเวลาในการศึกษาวิจัยข้อมูลนานนับปี ก่อนจะเลือกวิธี และแนวทางที่ดีที่สุด ไม่ใช่เรื่องที่คิดออกได้วันนี้ แล้วพรุ่งนี้ทำเลย หัวใจสำคัญคือการแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน และคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ที่พึงได้รับตามกฎหมาย ควบคู่กันไปอย่างสมดุล ด้วยแนวทางที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ และมีมนุษยธรรมต่อทุกฝ่าย ซึ่งต้องอาศัยเวลาและการลงมือทำจริง ไม่ใช่เพียงการโยนไอเดียแนวคิดที่ไม่ผ่านการศึกษา ไม่สามารถทำจริงได้ เข้ามาให้สังคมสับสน เป็นเพียงการดึงลิงมาเล่นการเมือง

ขณะเดียวกัน กรมอุทยานฯ กำลังเตรียมตรวจสุขภาพลิงนำเข้าย้อนหลัง 1 ปี และยังมีการสุ่มตรวจสัตว์ที่มีการนำเข้าในตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ จาก 97 ตัวอย่าง ยังไม่พบสัตว์ชนิดไหนมีโรคฝีดาษลิงเช่นกัน

ทั้งนี้ นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยโรคฝีดาษลิงนั้นในอดีตมีการนำเชื้อฝีดาษไปฉีดทดลองในลิง และลิงตอบสนองต่อไวรัสจนมีอาการของโรค จึงตั้งชื่อโรคว่า ฝีดาษลิง เพื่อแยกออกจากฝีดาษคน หรือไข้ทรพิษ แต่ไม่ได้แปลว่าโรคมีต้นกำเนิดจากลิง ในทางกลับกัน เป็นลิงที่ต้องระวังการติดโรคจากคนมากกว่า สรุปคือ โรคฝีดาษลิง คือฝีดาษชนิดหนึ่งที่ลิงมีความเสี่ยงในการเกิดโรคเช่นเดียวกับมนุษย์ โดยมีกลุ่มสัตว์ฟันแทะเป็นตัวพาหะ