"มงคลกิตติ์" ฟันธง ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ถูกคว่ำ 100% ย้อนถาม "บิ๊กตู่" ออกกฎกระทรวงเกรงใจเจ้าสัวผลิตสุรา? ชี้เงื่อนไขเยอะ ประชาชนทำขายเองไม่ได้อยู่ดี

วันที่ 2 พ.ย. 65 นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่กำลังอยู่ในการพิจารณา ว่า มีแนวโน้มสูงที่ร่างดังกล่าวจะถูกคว่ำแน่นอน 100% แต่ส่วนตัวยืนยัน ว่า จะสนับสนุน เนื่องจากกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 สำหรับผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้าสินค้าสุราปลดล็อคการทำสุราที่รัฐบาลออกมา เหมือนจะปลดล็อกแต่ความจริงแล้วชุมชนยังไม่สามารถที่จะต้มเหล้าขายเองได้ สินค้าโอท็อปต่าง ๆ ก็ยังเกิดขึ้นได้ยาก จึงมองว่ากฎกระทรวงดังกล่าวที่ออกมา เหมือนการชิงไหวชิงพริบและต้องการตัดหน้าพรรคก้าวไกล

"เหมือนจะปลดล็อกแต่กลับไปล็อกอีกชั้นหนึ่ง เสมือนว่า นายกรัฐมนตรี เกรงใจเจ้าสัวบางคนที่ค้าสุราอยู่หรือไม่ เหมือนจะมีบุญคุณกันอยู่ "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่มา 8 ปีแล้ว แต่ไม่คิดจะทำอะไรเลย แทนที่จะแบ่งเบาภาระชาวบ้าน แต่กลับมาเพิ่มภาระด้วยประกาศกระทรวง นี่ถ้าอยู่ถึง 10 ปี ก็ยิ่งเป็นภาระของประชาชนและประเทศชาติยิ่งขึ้น"

นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวถึงกฎกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ ว่า ตอนนี้เจ้าสัว นักการเมืองกว้านซื้อที่ดินในเมืองหมดแล้ว อย่างจังหวัดสงขลา ก็มีนักการเมือง และนักธุรกิจใหญ่ด้านปิโตรเลียมไปกว้านซื้อหมดแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลยังไม่ประกาศใช้คงรอจังหวะให้ประชาชนลืมก่อน เพราะขณะนี้ประชาชนต่อต้านกันหนักมาก