รัฐบาลชิงออกกฎกระทรวงปลดล็อกผลิตสุรา มีผลพรุ่งนี้ ปาดหน้ากฎหมาย"สุราก้าวหน้า"

คณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาต ผลิตสุรา พ.ศ. … ซึ่งเป็นการอนุมัติ ตามมติของครม. เมื่อ 29 มี.ค. 65 จากการเสนอแนะของคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย มีการปรับปรุงกฎหมายในลำดับรองที่เกี่ยวกับการขอใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตสุราทั้งระบบ

โดยยกเลิกกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 แล้วกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข เกี่ยวกับการขอใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตสุราฉบับใหม่

 

ล่าสุด "ราชกิจจาฯ" ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง การผลิตสุรา พ.ศ. 2565 โดยมีเนื้อหาใจความ ใบอนุญาตแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

ใบอนุญาตการผลิตสุราแช่และสุรากลั่นชุมชน กรณีการค้า ในส่วน "สุราแช่" เดิมคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิตเบียร์ ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท หรือกำลังการผลิต 100,000-1,000,000 ลิตรต่อปี ซึ่งในกฎกระทรวงใหม่ยกเลิกทั้งหมด

หมายความว่า "เบียร์โรงเล็ก" ต่อไปนี้ไม่จำเป็นต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท และไม่จำเป็นต้องมีกำลังการผลิตขั้นต่ำ

ขณะเดียวกัน ทั้งตัวสินค้าและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ต้องเป็นไปตามระเบียบของกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และระเบียบของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวอีกว่า อันนี้จะเป็นการปลดล็อกให้กรณีที่เป็นการค้า คือผู้ประกอบอุตสาหกรรม และโรงใหญ่ก็จะได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกัน คือปลดล็อกทุนจดทะเบียนและกำลังการผลิต

กรณีที่ไม่ใช่การค้า สามารถผลิตได้ ทำเอง ทานเอง บริโภคเองภายในครัวเรือนอันนี้สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ต้องขออนุญาตกับกรมสรรพสามิต , กำลังการผลิตในครัวเรือนจะต้องไม่เกิน 200 ลิตรต่อปี , ต้องเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะ , สุรา เบียร์ สุราแช่อื่นๆ เมื่อผลิตแล้วจะต้องนำมาให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบคุณภาพก่อน

ส่วน "สุรากลั่นชุมชน" โรงเล็ก เดิมต้องมีกำลังการผลิตไม่เกิน 5 แรงม้า กำลังคนไม่เกิน 7 คน วันนี้ขยายให้ "โรงขนาดกลาง" มีกำลังการผลิตไม่เกิน 50 แรงม้า กำลังคนไม่เกิน 50 คน ซึ่งตรงนี้จะเป็นตัวช่วยให้การผลิตสุราชุมชน สามารถขยายตัวได้ เนื่องจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การประกาศกฎกระทรวงฉบับนี้ลงในราชกิจจาฯ เกิดขึ้น ก่อนที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 พ.ย.65 ซึ่งมีระเบียบวาระ พิจารณา "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ตามที่"พรรคก้าวไกล" ออกมาเคลื่อนไหว พร้อมออกมาปล่อยข่าวว่า รัฐบาลมีความพยายามต่อต้าน"ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ของพรรคก้าวไกล