"นายกฯ" เปิดปากครั้งแรกปมขายที่ดินให้ต่างชาติ ชี้ขั้นตอนยังอยู่ที่กฤษฎีกา พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ยืนยันแจงได้หมด ย้อนไปถามคนปล่อยข่าวปมลือยุบสภา 24 ธ.ค. บอกคนไทยน่าจะได้ดูฟุตบอลโลก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงอาหารในโครงการ APEC Future Food for Sustainability ที่นำมาเสิร์ฟในมื้อเที่ยงครม.วันนี้ว่าทานได้ แต่รสชาติยังไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่ แต่เป็นกำลังใจให้กับคนที่คิดค้นมา ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้น มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ดี และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าของเราที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่แล้ว โดยมีการนำมาทำอาหารที่เน้นหนักในเรื่องสุขภาพ ขณะที่อาหารหลักที่เด่นๆของไทยยังมี

 

ส่วนจะต้องเพิ่มเอกลักษณ์ความเป็นไทยในด้านใดอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าวันนี้เป็นเมนูเพื่อทดลองชิม แต่เมนูหลักก็มีอยู่แล้ว

 

เมื่อถามถึงกรณีร่างกฎกระทรวงอนุญาตให้คนต่างชาติถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ แลกกับนำเงินมาลงทุนในไทยอย่างน้อย 40 ล้านบาท ที่มีกระแสคัดค้านจากหลายฝ่าย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเป็นเรื่องที่กฤษฎีกากำลังพิจารณาอยู่ขั้นตอนยังอยู่ที่กฤษฎีกา และต้องรับฟังความเห็นจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนจะชี้แจงเพิ่มเติมต่อสังคมกรณีนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า"ไม่มีอะไร ชี้แจงได้ทั้งหมด"

 

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะยุบสภาช่วงวันที่ 24 ธันวาคม โดยนายกรัฐมนตรีย้อนว่า "ต้องไปถามคนปล่อยข่าว"

 

เมื่อถามว่าย้ำว่าหลังการประชุมเอเปคจะชัดเจนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า “ไม่มี ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น”

 

ทั้งนี้ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวยังถามเรื่องฟุตบอลโลก ว่าคนไทยจะได้ดูหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า “น่าจะได้ดูนะ” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที