"ชัชชาติ" เร่งสำรวจจุดเสี่ยงจัด "ฮาโลวีน" คืนนี้ หวั่นซ้ำรอย "อิแทวอน" พร้อมสั่งเข้มมาตรการจัดงานลอยกระทง ทุกเขตต้องเสนอแผนก่อน พร้อมสั่งแยกร้านค้า - การละเล่นกับโซนลอยกระทง กันเบียดกันตกน้ำ - เตรียมบรรจุหลักสูตร CPR ให้เจ้าหน้าที่ กทม. ย้ำต้องทำได้ทุกคน

นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯระบุถึง การจัดงานเทศกาลในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังเกิดเหตุสลดโศกนาฏกรรมที่ อินแทวอน เกาหลีใต้​ ว่า​ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้จัดงานมา 2 ปี ทำให้คนมาร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งงานลอยกระทงของบ้านเราก็มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานที่อิแทวอน ตนได้แจ้งให้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องมีมาตรการชัดเจนทั้งเรื่องทางเข้าทางออก​ ไม่ให้เน้นการขายของ ให้เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และการลื่นไหลของคนที่เดินทางมาร่วม ส่วนการละเล่นต่างๆให้ออกจากพื้นที่ลอยกระทง​ และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการเบียดแล้วตกน้ำ จึงต้องมีมาตรการ ที่เข้มงวดและจุดเข้าออกชัดเจนมีคนเฝ้าระวัง​ โดยหากเป็นไปได้จะใช้กล้อง CCTV ช่วยจับความเคลื่อนไหว และควรจะมีศูนย์บัญชาการ ดูว่าจุดไหนห้ามคนเข้า ห้ามคนออก และทุกเขตที่จะจัดงานลอยกระทงต้องทำแผนเสนอเข้ามา

 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ​ ยังระบุอีกว่า ผู้จัดงานจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดที่สุด แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย หากเห็นว่าแออัด ก็ต้องการชะลอการเข้าพื้นที่ไว้ก่อน และอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นในเหตุการณ์อิแทวอน​ ประชาชนของเขาสามารถทำ CPR ได้ จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งในระยะยาว ที่จะต้องสอนเรื่องการทำ CPR ให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ โดยตั้งเป้าไว้ว่า เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครทุกคน ต้องสามารถทำ CPR ได้ ทุกคน เพราะเห็นจากบทเรียนของเกาหลีใต้ ที่เขาทำได้อย่างเข้มแข็ง แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องเล็กๆแต่พอ เกิดเหตุแล้วเป็นเรื่อง ซึ่งต่อไปในอนาคตจะพัฒนาเป็นหลักสูตร ให้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครได้เรียน

 

นายชัชชาติ​ ยังกล่าวถึงการจัดงานฮาโลวีน ในวันนี้ว่า ข้อดีที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 3 เดือน ได้มีการตรวจสถานประกอบการทั้งหมด  เนื่องจากมีความกังวลเรื่องทางเข้าและทางออก สถานประกอบการธุรกิจกลางคืน ซึ่งต้องเคร่งครัดมาตรการให้มากขึ้น​ โดยพื้นที่ของประเทศเราอาจไม่เหมือนกับอิแทวอน มีเพียงบางจุดที่มีความคล้ายคลึง เช่น สีลมซอย 2 ที่มีทางเข้าแคบ และมีหลายร้านอยู่ด้านใน จึงต้องรีบไปดูจุดเสี่ยง แล้วเมื่อวานนี้ได้มีการประสานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงไปดูพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะย้ำว่าต้องช่วยกันทั้งสองฝ่ายทั้งกรุงเทพมหานคร และประชาชน รวมไปถึงขณะนี้ผู้ประกอบการ ก็ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีมากเพราะเขามีความเข้าใจ ว่าหาดเกิดเหตุขึ้นมา จะมีความรุนแรงมากจึงต้องหามาตรการป้องกัน