"ผู้การแต้ม" ชี้ไทยต้องถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน แนะรัฐบาลสร้างความรู้ให้ประชาชนเอาตัวรอดในเหตุเหยียบกันตาย ควรจัดพื้นที่งานให้เหมาะสมกับจำนวนนักท่องเที่ยว และควรประชาสัมพันธ์ทางหนีไว้ด้วย

วันที่ 30 ต.ค. 2565 พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงเหตุโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ว่า ประเทศไทยควรจะถอดบทเรียนนี้ เพราะเราประสบปัญหาแบบนี้หลายครั้ง ถึงจะไม่ใหญ่แต่ก็มีปัญหา เช่น กรณีของไฟไหม้ผับและคนมาเหยียบกันตายหน้าประตู ซึ่งเกี่ยวกับมาตรการในการดูแลความปลอดภัยทั้งนั้น จึงต้องตั้งคำถามว่า คนเยอะขนาดนี้รัฐบาลควรจะเตรียมการอย่างไร เพราะเหตุของการเหยียบกันตายเกิดจากการมารวมกลุ่มกัน คนแน่นทำให้เกิดการขาดอากาศหายใจ และหมอก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปช่วยได้ทัน นี่คือมาตรการทั้งหมดที่ต้องเตรียมไว้ล่วงหน้าทุกมาตรการ

ยิ่งเรามีประเพณีมีงานสำคัญที่หลังจากโควิดคนก็คงอยากจะไปเที่ยว เพราะมีความอัดอั้นกันมานานก็จะมารวมตัวกันมาก เพราะฉะนั้นทุกจังหวัด ทุกหน่วยงาน หากจะจัดงานต้องมีมาตรการรองรับ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ทั่วพื้นที่ว่ามีการจัดงานลักษณะเดียวกันที่ไหนบ้างเพื่อให้คนกระจายไปท่องเที่ยว รวมถึงต้องจัดสถานที่ให้เหมาะสมกับคนที่จะมาท่องเที่ยวด้วย

ยกตัวอย่าง เช่น ตรอกข้าวสาร ใครๆ ก็อยากจะไปเที่ยวเพราะเป็นสัญลักษณ์เช่นเดียวกับอิแทวอน เราก็ต้องมีการประชาสัมพันธ์ว่า เข้าไปแล้ว ต้องทำอะไร อย่างไร และเมื่อเกิดเหตุแล้ว จะหาทางออกไว้ทางไหน แต่เชื่อว่าที่อิแทวอน ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์และไม่ได้ชี้ช่องให้นักท่องเที่ยวหาวิธีป้องกันเลย

"คือของเราที่ใหญ่ๆ แบบนี้เป็นสาธารณะไม่เคยเกิด จะเกิดแต่สถานที่อับ อย่างผับบาร์ต่างๆ เพราะพวกนี้ก็ลักลอบเปิดผิดกฎหมายอะไรต่างๆ แต่ของเราประเทศไทยเวลาจัดงานเทศกาลส่วนมากไม่ใช่ที่เดียว ปีหนึ่งเทศกาลเดียวจัดหลายที่แบ่งปันกันไป ไม่ได้จัดที่เดียว อีกอย่างหนึ่งประเทศไทยสถานที่กว้าง เหตุแบบนี้จะไม่ค่อยเกิด ยกเว้นจะมีตีกันเป็นหลัก แต่เรื่องที่จะมาเหยียบกันตายน้อยแทบจะไม่มี"

พลตำรวจตรีวิชัย ยังฝากถึงรัฐบาลด้วยว่า รัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงที่ต้องประชาสัมพันธ์หรือสร้างความรู้ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน ว่าหากเกิดเหตุลักษณะนี้ควรจะเอาตัวรอดอย่างไร รวมถึงต้องสอนให้อาสาสมัครและบุคคลทั่วไปทำ CPR เป็น แต่เท่าที่ดูรัฐบาลตอนนี้ยังไม่เห็นการสร้างการรับรู้ในส่วนนี้