วงการนางงามคึกคัก! เปิดข้อมูลธุรกิจ 2 คนไทย เจ้าของเวทีมิสแกรนด์-มิสยูนิเวิร์ส ของ "ณวัฒน์-แอน จักรพงษ์" ดูชัด ๆ ใครรวยเหนือกว่า โปรดักชันวัดหน้างาน

หากวงการลูกหนัง แมนยูฯ กับลิเวอร์พูล เป็นคู่หยุดโลก

วงการนางงาม พ.ศ.นี้ คงหนีไม่พ้น มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นเนล กับมิสยูนิเวิร์ส ที่มีสองคนไทยเป็นเจ้าของ และดูเหมือนว่า จะกลายเป็นคู่แข่งที่ดุเดือด สมน้ำสมเนื้อ

“ณวัฒน์ อิศรไกรศีล” เพิ่งจัดการประกวดครบรอบ 10 ปี มิสแกรนด์ฯ ณ ประเทศอินโดนีเซีย

โดยในปีนี้ตัวเต็งจ๋า “อิซาเบลลา เมนิน” มิสแกรนด์บราซิล เป็นผู้พิชิตมงกุฎสีทองไปครองแบบม้วนเดียวจบ ส่วน “อิงฟ้า” มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ไปไกลสุดแค่รองชนะเลิศอันดับ 1

ประกาศศักดาให้เวทีคู่แข่งอย่างมิสยูนิเวิร์สเห็นว่า “เวทีมิสแกรนด์ฯ เป็นเวทีที่ไม่มีการซื้อมงกุฎ” และ “ไม่ใช่เวทีละครสัตว์” อย่างที่อดีตมิสยูนิเวิร์ส “ไลลา โลเปซ” แซะไว้

มิหนำซ้ำ ณวัฒน์ ยังแซะกลับ โดยทำวิดีโอตัวอักษร MGI กระแทก MU แตกเป็นเสี่ยง ๆ

ทว่านั่น กลับเป็นหมัดยกแรก เพราะหลังจากนั้นเพียง 1 วัน “แอน จักรพงษ์” ก็แถลงอย่างไม่เป็นทางการว่า ตนเองเข้าซื้อกิจการของ MUO 100% แล้ว

ก่อนจะจัดแถลงข่าวใหญ่โต โดยมี “พอลล่า” ร่วมวงด้วย โดยแอนยืนยันว่า จะไม่มีการล็อกมงกุฎ และบอกอีกว่า ในยุคบริหารงานของตนเอง สาวข้ามเพศและผู้หญิงแต่งงานแล้ว สามารถเข้าร่วมประกวดได้ เพื่อความเท่าเทียม

ทำเอาวงการนางงามไทยคึกคักขึ้นไม่น้อย

เพราะเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ที่คนไทยเป็นเจ้าของเวทีใหญ่ถึงสองเวที แต่กระนั้น กลายเป็นว่า ทั้งณวัฒน์และแอน จักรพงษ์ ถูกมองว่า ไม่ค่อยถูกกันเท่าไหร่ ทั้งที่อดีตเคยอินเลิฟกันและกัน

ทั้งนี้ หากดูธุรกิจของ “ณวัฒน์” ภายใต้แบรนด์ มิสแกรนด์ฯ 10 ปีที่ผ่านมา (อ้างอิงจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า) พบว่า ปัจจุบันบริษัท ชื่อว่า มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อ 15 มิ.ย. 2565 ทุนจดทะเบียน 105 ล้านบาท มี “ณวัฒน์” เป็นประธานกรรมการบริหาร

ขณะที่บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งปัจจุบันแปรสภาพแล้วนั้น จัดตั้งขึ้นเมื่อ 6 พ.ย. 2556 ทุนจดทะเบียน 75 ล้านบาท

มีผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง ล่าสุด ปี 2564 รายได้ 345 ล้านบาท กำไร 29 ล้านบาท ปี 2563 รายได้ 341 ล้านบาท กำไร 44 ล้านบาท ปี 2562 รายได้ 131 ล้านบาท กำไร 7.7 ล้านบาท

รวม 3 ปี หลังสุด มีรายได้รวมกว่า 800 ล้านบาท และกำไรรวมกว่า 80 ล้านบาท

ในขณะที่ “แอน จักรพงษ์” เป็นเจ้าของ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อกิจการขององค์กรนางงามจักรวาล ด้วยมูลค่า 800 ล้านบาท จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อ 21 มิ.ย. 2559 ทุนจดทะเบียน 454 ล้านบาท

มีผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง ล่าสุด ปี 2564 รายได้ 1.3 พันล้านบาท กำไร 111 ล้านบาท ปี 2563 รายได้ 1.6 พันล้านบาท กำไร 352 ล้านบาท และปี 2562 รายได้ 1.7 พันล้านบาท กำไร 266 ล้านบาท

รวม 3 ปี หลังสุด มีรายได้รวมเกือบ 5 พันล้านบาท กำไรรวมกว่า 700 ล้านบาท

หลังจากนี้ ต้องติดตามดูต่อไปว่า การประกวดสาวงามยุคใหม่ในมือสองคนไทย จะบรรเจิดขนาดไหน เพราะเรื่องรายได้คงไม่สำคัญเท่าการจัดประกวดที่ตื่นตาตื่นใจ และสุจริตในตำแหน่งชนะเลิศ