สตูลอ่วม! น้ำป่าทะลักท่วมเป็นวงกว้าง ระดับน้ำสูงหลายจุดวิกฤตน้ำมิดหัว เส้นทางถูกตัดขาด

วันที่ 20 ต.ค. 65 อิทธิพลจากพายุ "เนสาท" ส่งผลให้กลุ่มฝนยังคงตกหนักและกระจายในหลายพื้นที่ของจังหวัดสตูล จนเกิดน้ำป่าไหลท่วมบ่ากระจายเป็นวงกว้างติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้ว 6 อำเภอได้แก่พื้นที่ อำเภอมะนัง อำเภอควนกาหลง อำเภอทุ่งหว้า อำเภอท่าแพ และอำเภอเมืองสตูล

จากความแรงของน้ำส่งผลให้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่โรงเรียนบ้านดาหลำ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาขาว อำเภอละงู โดยระดับน้ำไหลล้อมรอบโรงเรียนขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเร่งขนของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำ โชคดีที่ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอมทำให้เด็ก ๆ นักเรียนไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเร่งสำรวจโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมและเสี่ยงน้ำท่วมขัง

ขณะที่ความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือน พืชสวนไร่นา ถนนหนทาง ในตำบลเขาขาว ตำบลละงู ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู กระจายในหลายพื้นที่ไม่สามารถเดินทางหรือสัญจรไปมาได้ เนื่องจากระดับน้ำสูงตั้งแต่ระดับหัวเข่าถึงยอดหน้าอกของผู้ชาย ทำให้ต้องใช้เรือท้องแบนคอยลำเลียงความช่วยเหลือเบื้องต้นและสัญจรไปมา

ขณะที่ภาครัฐหลายฝ่ายมีการบูรณการกำลังกัน ทั้งเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาสตูลที่นำเรือท้องแบนมาสนับสนุน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ตำรวจ และหลายฝ่ายเกี่ยวข้องลงช่วยเหลือและเข้าดูแลกันแบบเกาะติด

ทางด้าน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในนามผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสตูล รายงานว่า กระแสน้ำที่ไหลท่วมพื้นที่จังหวัดสตูลขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้ว 6 อำเภอ 15 ตำบล 86 หมู่บ้าน 1,918 ครัวเรือน ซึ่งสถานการณ์น้ำขณะนี้อุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนรับมือกลุ่มฝนไปจนถึงวันที่ 22 ตุลาคมนี้ โดยขณะนี้หลายภาคส่วนเตรียมช่วยเหลือและเร่งสำรวจความเสียหาย