"สนธิญา" ยื่น บช.น. ตรวจสอบ "เดี่ยว 13" แซว นายกฯ เข้าข่ายผิด กม. หรือไม่ โวเรียนมวยมาก่อน แต่อย่ามาต่อยเลย ถ้าฟันหักไม่มีเงินใส่ฟันปลอม

วันที่ 19 ต.ค.65 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำรายละเอียดการทอล์กโชว์ เดี่ยว 13 ของโน้ส อุดม แต้พานิช ทั้งหมด 15 ประเด็น มาให้ตำรวจตรวจสอบว่า ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยระหว่างยื่นหนังสือให้ตำรวจรับเรื่อง นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นใหญ่ โผล่เข้ามาชูป้ายกระดาษ เขียนข้อความว่า "ขอสนับสนุนและให้กำลังใจโน้ส อุดม" ก่อนจะจับมือและร่วมถ่ายรูปกับนายสนธิญา

นายสนธิญา กล่าวย้ำว่า ตนเองไม่ได้โกรธโน้สและไม่ได้มาแจ้งความ แต่หากการพูดทอล์กโชว์ในเดี่ยว 13 ไม่ได้ถูกนำไปเผยแพร่ในช่องทางโซเชียล ก็อาจไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือกฎหมายอาญา ม.116 ซึ่งตนเองเพียงต้องการให้ตรวจสอบเท่านั้น ถ้าไม่มีความผิดก็ไม่ผิด ตนเองเพียงทำหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติในรัฐธรรมนูญกำหนดเท่านั้น ส่วนตัวมองว่าความคิดต่างเป็นเรื่องสร้างสรรค์ในสังคม ตนเองมีคดีความฟ้องร้องในศาล 5 เรื่อง

นายสนธิญา ยอมรับว่า ไม่แน่ใจว่าโน้ส ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวจริงหรือไม่ จึงมายื่นเรื่องให้ตำรวจตรวจสอบเพื่อให้เรื่องนี้ได้รับการตรวจสอบและเป็นบรรทัดฐานต่อไป

สำหรับกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ถูกทำร้ายร่างกาย มองว่า คนทั่วไปรับไม่ได้กับการใช้กำลัง เพราะวันหน้าอาจรุนแรงยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนเองกับภรรยาและลูกสาวก็คิดไม่เหมือนกัน แต่นอนบ้านเดียวกันได้เพราะอยู่บนพื้นฐานการยอมรับซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงเพิ่งมาร้องเรียนทั้งที่โน้สจัดทอล์กโชว์มาเยอะแล้ว นายสนธิญา ตอบว่า ตนเองทำหน้าที่ร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2550 แล้ว ปัจจุบันตนเองร้องเรียนแล้ว 16 ปี ไม่ใช่แค่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะตนเองสนับสนุนผู้ที่บริหารประเทศอย่างซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คอร์รัปชัน คนมีสิทธิเสรีภาพจะกระทำใด ๆ ก็ได้ตามรัฐธรรมนูญเพียงแต่อย่าละเมิดสิทธิผู้อื่น

ทั้งนี้ นายสนธิญา ยังระบุอีกว่า ตนเองเรียนจบวิทยาลัยพละศึกษา ตนเองเคยต่อยมาแล้ว 3-4 ครั้ง น็อกทุกราย แต่ตอนนี้ให้มาต่อยก็ไม่เอาเพราะแก่แล้ว แต่ตนเองระมัดระวังตัวมาตลอดเป็นสิบ ๆ ปี เพราะเคยร้องเรียนเหมืองถ่านหินที่ จ.สมุทรสาคร ต้องหลบอยู่เกือบปี รวมถึงยังมีเรื่องร้องเรียนอีกหลายหน่วยงาน แต่หากมีปัญหาตนก็วิ่งก่อนอยู่แล้ว ต้องรักษาตัวเองก่อน

"วันนี้ตื่นเต้นมากที่สุดตั้งแต่อยู่ที่บ้าน แต่ผมมา บช.น.ก็มั่นใจว่าตำรวจทำงานเข้มแข็งอยู่แล้ว หากเกิดเหตุการณ์ขึ้น จะไม่ตอบโต้แบบนายศรีสุวรรณ เพราะประชาชนจะเป็นผู้พิจารณา และหากมีพรรคการเมืองใดให้การสนับสนุนการชุมนุมและความรุนแรง ระวังในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าประชาชนจะเลือกท่านหรือไม่ ยอมรับว่าไม่รู้จักกับนายศรีสุวรรณเป็นการส่วนตัว แต่ขอให้กำลังใจในฐานะพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยกันทุก ๆ ฝ่าย" นายสนธิญา กล่าว

ทั้งนี้ ขอฝากให้กำลังใจนายศรีสุวรรณ ในฐานะประชาชนด้วยกัน ว่าขอให้สุขภาพแข็งแรง ตนไม่มั่นใจว่าวันนี้นายศรีสุวรรณจะลุกไหวหรือไม่ เพราะการถูกต่อย แรกๆ มักจะไม่เจ็บมาก แต่เวลาผ่านไปจะมีอาการระบม และตนขอให้กำลังใจทุกฝ่าย อยากให้สามัคคีกัน และฝากถึงผู้ที่เห็นต่างว่า ขอความกรุณาอย่ามาต่อยตน หากฟันหัก ก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปใส่ฟันปลอม