โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา ร่ายยาวกรณีเดี่ยว 13 แนะนำขั้วอนุรักษ์หากัปตันคนใหม่มาแทนลุง พร้อมเตือนทักษิณระวังวนซ้ำรอยเดิม ถ้าเลือกคนมานำทัพไม่ดี

นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ "โบว์" นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดแบบใม่ตัดตอนดังนี้

เดี่ยว 13 ปังเพราะใคร?

น่าสนใจกับปรากฏการณ์ #เดี่ยว13 ที่ทำให้โลกโซเชียลลุกเป็นไฟ เพราะว่ากันว่าทำการแสดงมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว แต่ไม่มีการพูดถึงหรือเป็นกระแสในวงกว้าง แน่นอนว่าการสตรีมมิ่งบน Netflix ทำให้เนื้อหาเข้าถึงคนได้มากขึ้น แต่ “จังหวะเวลา” และ “บริบททางการเมือง” ต่างหาก ที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็น Talk of the Town ตามคอนเซ็ปท์งานอย่างเหนือความคาดหมาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากรณี “8 ปี” ทำให้คนที่ไม่เอาลุงตู่อยู่แล้ว “หมดความอดทน” และทำให้คนเคยเชียร์ส่วนหนึ่งเริ่มเปรยๆว่า “พอได้แล้วมั้ง” ส่งผลให้คอนเทนท์ที่ผ่านไปหลายเดือนแล้วก็ยังไม่ “เอาท์” เหมือนความแค้นที่สะสมไว้แต่หนไหน พูดถึงเมื่อไหร่ก็ไม่มีจืด

น่าคิดว่าถ้าให้ “โน้ส อุดม” ขึ้นเวทีเดี่ยววันนี้เลย เอาปมนายก 8 ปีมาผสมโรง จะเดือดได้กว่านี้ขนาดไหน มองไปอีกฟาก ก็แรงไม่แพ้กัน กับ “คนรักลุง” ที่ออกมาถล่มอย่างหนัก ซึ่งก็น่าคิดว่าหลายเดือนก่อนตอน “พี่โน้ส” ขึ้นเวทีนั้น ในหมู่คนฟังซึ่งเป็นคนชั้นกลางในเมืองก็ต้องมีกองเชียร์ลุงปนอยู่ไม่น้อย แต่ไม่ยักมีกระแสต้านโน้ตรุนแรงแบบวันนี้ เป็นไปได้หรือไม่ที่เมื่อลุงตู่อยู่ในช่วงนับเวลาถอยหลัง ขณะที่ค่าย “ทักษิณ” ก็รุกหนักกับการแสดงความพร้อมกลับบ้านตลอดเวลา ความหวั่นไหวก็ก่อตัวขึ้นจนรู้สึกว่าต้องป้องลุงกันสุดชีวิต

เผยให้เห็นความขัดแย้งสองขั้วที่ยังไม่จากสังคมไทยไปไหน ยังคงวนเวียนอยู่ที่เดิม และอาจเป็นวงจรคู่สังคมต่อไป ถ้าไม่มีทางใหม่ๆให้เลือกเดิน

วันนี้คนในขั้วอนุรักษ์นิยมอาจต้องเริ่ม “คิดนอกกรอบ” มองหาคนใหม่ๆมา “ขับเครื่องบิน” อาจไม่ต้องถึงกับข้ามขั้ว แต่ต้องยอมรับว่าทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เวลาของ 3 ป. หมดลงแล้ว

ในขณะที่ค่ายคนรักประชาธิปไตยทั้งหลาย ต้องตัดสินใจว่าศึกนี้จะเลือกใครมานำทัพ เพื่อไม่ให้สังคมวนกลับไป “ที่เดิม”

เผื่อ “พี่โน้ส” จะได้มีกัปตันคนใหม่ๆให้พูดถึงบ้าง ใน “เดี่ยว 14” ถ้าไม่ถูกอุ้มไปปรับทัศนคติซะก่อน