เจ้าตูบคาบ "ยาบ้า" ไปแทะกลางสวนยาง คิดว่าเป็นขนม หลังนักค้ายาทิ้งไว้ริมถนน 1.38 แสนเม็ด งานนี้ถามคำเดียว ดีดมั้ยลูก?

วันที่ 15 ต.ค. 65 เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นายสามารถ หมั่นนอก นายอำเภอบ้านดุง พร้อมด้วยตำรวจ สภ.ดงเย็น และฝ่ายปกครองอำเภอบ้านดุง ได้ไปทำการตรวจยึดยาบ้าที่คาดว่าจะเป็นของขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ตำบลบ้านตาด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี โดยจุดที่พบของกลางมี 2 จุด จุดแรกอยู่ริมถนน บ้านสมวิไล-บ้านโนนหอม ฝั่งทิศเหนือบ้านสมวิไล หมู่ 15 ตำบลบ้านตาด จำนวน 126,000 เม็ด จุดที่ 2 อยู่ห่างไป 300 เมตร ในสวนยางของชาวบ้าน จำนวน 12,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมด 138,000 เม็ด

ด้านนายแพงศรี อันแสน อายุ 47 ปี เจ้าของสวนยาง เล่าว่า ปลูกยางพารา 14 ไร่ และเลี้ยงสุนัขเอาไว้ 6 ตัว ได้เห็นเจ้าหมี สุนัขเพศผู้ สีดำ อายุ 2 ปี ซึ่งมันฉลาดกว่าสุนัขตัวอื่น ทำการกัดแทะถุงอยู่ มันคงคิดว่าเป็นขนม สุนัขตัวอื่น ๆ ก็มาร่วมกัดแทะด้วย ในตอนแรกตนเองไม่กล้าเข้าไปดู กลัวว่าจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือเป็นวัตถุอันตราย จึงได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้มาตรวจสอบ เจ้าหมีมันคงไปคาบถุงยาบ้ามาจากริมถนนที่จุดแรก แล้วเอาเข้ามาในสวนยางยาราของตนเอง

"ปัจจุบันยาเสพติดที่กระจายมาตามต่างอำเภอ เป็นการลักลอบลำเลียง ผู้ค้าขนาดกลางที่มีศักยภาพสามารถลักลอบเข้ามาในส่วนกลางหรือส่งไปยังต่างอำเภอได้ ด้วยเจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดในการระดมกวาดล้างยาเสพติดและอาวุธปืน เมื่อคนร้ายพบด่านตรวจ คิดว่าไม่ปลอดภัย ก็จะทิ้งของกลางหรือยาบ้า ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก มีเหตุการณ์แบบนี้อยู่บ่อย ๆ ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และใกล้เคียง เป็นสาเหตุให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย มีการตั้งด่านตรวจสกัดยาเสพติดที่จะเข้ามาในพื้นที่ หากประชาชนพบเห็นเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด เพื่อป้องกันและสกัดกันไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่"