ผบ.กองบิน 41 ขอเข้าธำรงวินัยแสดงความรับผิดชอบ เหตุกำลังพลยิงเพื่อนบ้านเจ็บ พร้อมสั่งพักราชการตั้ง คกก.สอบสวนข้อเท็จจริง ลงโทษทางวินัย

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2565 พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีข้าราชการทหารอากาศ ก่อเหตุยิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ว่า น.อ.วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นร้านขายของชำ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว (เมื่อวันที่ 14 ต.ค.65)

นอกจากนี้ ยังได้ส่งรายงานถึงผู้บัญชาการทหารอากาศ ขอเข้ารับการธำรงวินัย พร้อมด้วยหัวหน้ากอง (รองผู้บังคับการกองบิน 41 ปฏิบัติหน้าที่) และหัวหน้าแผนก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ก่อเหตุ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับข้าราชการที่ก่อเหตุ ขณะนี้ให้พักราชการไว้ก่อนพร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัย ส่วนการดำเนินคดีอาญาให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจในการดำเนินคดี

ทั้งนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้เน้นย้ำกำลังพลของกองทัพอากาศทุกคน ให้มีความอดทนอดกลั้น ยับยั้งชั่งใจ และมีสติรู้คิดในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว ซึ่งสามารถขอคำปรึกษาจากผู้บังคับบัญชาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาของหน่วย พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศยังได้กำชับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้กำกับดูแล กวดขันวินัยและความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมถึงดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพลในหน่วยดุจดังครอบครัว หากมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาให้เข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน