สอบ "ดาบตำรวจ" ขโมยปืนหลวงไปขาย 7 กระบอก หนำซ้ำเสพยาเสพติด ลั่นคนผิดว่าไปตามผิด

วันที่ 12 ต.ค. 65 จากกรณี พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้รับรายงานว่า มีอาวุธปืนของทางราชการ สภ.ราชกรูด จังหวัดระนอง ถูกขโมยออกไปจากคลังเก็บอาวุธ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 65 โดยทราบจากการที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราชกรูด ได้ตรวจสอบอาวุธปืนประจำเดือนในห้องคลังอาวุธ พบว่า อาวุธปืนหายไป 7 กระบอก ได้แก่

1. อาวุธปืนยาวคาร์บิน M4 ตราโล่ ขนาด 5.56 มม. จำนวน 1 กระบอก
2. อาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อกล็อก ขนาด 9 มม. จำนวน 5 กระบอก
3. อาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อซิกซาวเออร์ P320 ขนาด 9 มม.จำนวน 1 กระบอก

หลังทราบเหตุการณ์ ได้มีการตรวจค้นบ้านพักข้าราชการตำรวจของ สภ.ราชกรูด โดยที่บ้านพักของ ด.ต.ธปณัฐ จันทร์ทับ ผบ.หมู่ สส.สภ.ราชกรูด ได้ตรวจพบกล่องอาวุธปืน จำนวน 2 กล่องกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. จำนวน 8 นัด ยาไอซ์น้ำหนัก 5 กรัม และอุปกรณ์การเสพยาเสพติด จำนวน 1 ชุด โดย ด.ต.ธปณัฐ ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้นำอาวุธปืนของทางราชการออกมาจริง และนำไปขายให้กับบุคคลต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดระนอง ในราคา 20,000 -30,000 บาท เนื่องจากตนเองติดยาเสพติดยาไอซ์และยาบ้า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ต.ค.65 เวลา 15.30 น. พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้ติดตามอาวุธปืนตำรวจกลับมาได้แล้วจำนวน 4 กระบอก คือ อาวุธปืนยาวคาร์บิน M4 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อกล็อก ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อซิกซาวเออร์ P320 ขนาด 9 มม.จำนวน 1 กระบอก ที่เหลือเป็นปืนพกสั้นยี่ห้อกล็อก ขนาด 9 มม. จำนวน 3 กระบอก ที่กำลังติดตามคืน โดยทราบผู้ถือครองแล้ว

โดยผู้ต้องหาที่พนักงานสืบสวนและสอบสวน ควบคุมตัวในขณะนี้แล้ว 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราชกรูด 1 ราย เจ้าหน้าที่ ตชด. 1 ราย และประชาชนอีก 1 ราย อยู่ในระหว่างออกหมายจับตำรวจ สภ.ปากน้ำ อีก 1 ราย รวมทั้งประชาชนที่อาจจะเกี่ยวข้องอีก 4-5 ราย ซึ่งพฤติกรรมหลังจากมีการนำปืนออกมาจากคลังแล้ว นำไปจำนำ ก่อนนำไปขายต่อกันเป็นทอด ๆ ตำรวจที่เกี่ยวข้องบางรายรู้ว่าเป็นปืนหลวงตราโล่ ยังนำไปขายต่ออีก ซึ่งตำรวจชุดสืบระนอง ทราบตัวผู้ที่เกี่ยวข้องหมดแล้วและจะนำกฎหมาย ปปง. เข้ามาทำการตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ภายหลังจากมีการสอบสวนปากคำ ผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้กล่าวให้ข้อคิดกับดาบตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหาว่าการกระทำที่ผ่านทำให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยรวมทั้งตัวเอง สิ่งที่อยากจะบอกคืออดีตคือสิ่งที่แก้ไขไม่ได้อนาคตจะแก้ไขได้เมื่อทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ซึ่งทางผู้การก็จะไปขยายความเพื่อติดตามเอาปืนคืนกลับมา พร้อมกล่าวเสริมว่า ชีวิตไม่ได้มีเพียงแค่เท่านี้ มันยังมีอีกเยอะ โทษครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ใครก็ตามโดยเฉพาะตำรวจหากไม่รักองค์กร ตรงไหนที่ใครทำผิดอะไรก็ว่ากันไปตามกฎหมาย คนที่ทำผิดกฎหมายได้คือคนที่เริ่มทำผิดวินัยจากเล็กน้อยสะสมไปเข้าจนกระทั่งกระทำผิดกฎหมาย