พบเจ้าตูบคู่ใจน้องแฝดนอนเฝ้าพิธีเก็บเถ้ากระดูก ร้องโหยหาน้องทั้งคืน ด้านบรรดาครอบครัวเหยื่อเหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู ทยอยเก็บเถ้ากระดูกน้อง ๆ กลับบ้าน

 

วันที่ 12 ต.ค.65 เมื่อเวลา 06.00 น. ที่วัดราษฎร์สามัคคี บ้านหนองกุงศรี หมู่ 10 ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนาก​​ลาง จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจเมื่อคืนที่ผ่านมา ด้านญาติ ๆ ของผู้เสียชีวิตทั้ง 19 ราย ได้เดินทางมาทำพิธีเก็บเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 ที่ผ่านมา โดยหลังจากเก็บเถ้ากระดูกออกมาจากเตาเผาเชิงตะกอน พระสงฆ์ได้นำน้ำบริสุทธิ์มาประพรมเถ้ากระดูกที่ญาตินำขึ้นมาจากเตาเผาแบบเชิงตะกอน โดยมีผ้าเป็นตะแกรงรองเถ้ากระดูกก่อนจะห่อกระดูกด้วยผ้าขาว นำลงหม้อดินที่จัดเตรียมมา แล้วนำสายสิญจน์มามัดปากหม้อ พร้อมทั้งนำกระดูกเก็บบรรจุไว้ภายในธาตุ หรือ โกศ แล้วจากนั้นพระสงฆ์จะโยงสายสิญจน์พร้อมกับสวดทำพิธี ก่อนที่พระสงฆ์และญาติโยมจะร่วมกันทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลดนี้ทุกรายภายในศาลาการเปรียญของวัดราษฎร์สามัคคี ซึ่งมีทั้งครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งชาวบ้านมาร่วมทำบุญตักบาตรในวันนี้

พร้อมกันนี้ญาติของน้องผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง กำลังค้นหาพระที่ห้อยคอให้กับน้องตั้งแต่เกิดญาติตั้งใจว่าจะนำไปเก็บไว้ที่บ้านเพื่อเป็นที่ระลึก และพบว่ามีสุนัขตัวหนึ่งนอนเฝ้าบริเวณเชิงตะกอนของน้อง จึงได้สอบถามญาติว่าเป็นสุนัขของครอบครัวหรือไม่ โดยญาติปฏิเสธว่าไม่ใช่สุนัขของน้องหรือของครอบครัว และไม่ใช่สุนัขของวัดด้วย แต่มานอนเฝ้าตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งถ้าสุนัขตัวนี้ติดตามกลับไปด้วยก็จะเลี้ยงไว้ไม่กล้าไล่ไปเพราะเอ็นดู แต่ภายหลังจากที่ทุกคนขึ้นไปร่วมกันทำบุญภายในศาลาวัด สุนัขตัวดังกล่าวได้เดินเล่นคลาดสายตาและหายไป

ขณะที่ครอบครัวของน้องฝาแฝดก็เดินทางมาเก็บเถ้าอัฐิตั้งแต่ช่วงเช้า โดยญาติของน้องบอกว่าจะเก็บอัฐิของน้องไว้ 100 วันก่อน เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้น้อง ก่อนจะบรรจุอัฐิตามขั้นตอน นอกจากนี้ญาติยังเผยว่า เจ้าน้ำตาลเพื่อนสุนัขที่เลี้ยงมาพร้อมกับน้องทั้ง 2 คน เมื่อคืน เจ้าน้ำตาลส่งเสียงหอนคล้ายกับร้องไห้โหยหาน้องตลอดคืน ก่อนจะติดตามมาทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิในเช้าวันนี้

นอกจากนี้นายเสกสรรค์ ศรีราช อายุ 28 ปี สามีของครูพร หรือ นางสาวสุภาพร ประมงมุข อายุ 26 ปี หนึ่งในครูเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวได้เดินทางมาเก็บเถ้ากระดูกในช่วงเช้าอยู่ในอาการโศกเศร้า ได้เก็บเถ้ากระดูกทั้งตัวของครูพรเองและน้องซีวิคไปพร้อมกัน ซึ่งระหว่างที่ทำการเก็บเถ้ากระดูก ญาติ ๆ ของเด็ก ๆ ทั้ง 18 คน รวมครูพร 19 คนนั้นก็ได้เก็บเถ้ากระดูกของแต่ละคนขึ้นมาจากเชิงตะกอนที่ใช้ในการเผา

ซึ่งหลังเก็บเถ้ากระดูกเสร็จ สามีของครูพรยังได้เดินโปรยข้าวตอกบริเวณเชิงตะกอนที่เหลือแต่เพียงเถ้าถ่านทุกหลุม พร้อมกับบอกให้ครูดูแลเด็ก ๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากนั้นทางพระภิกษุก็ได้นำด้ายสายสิญจน์ดึงมาจากฝั่งของครูพรไปจนถึงคนสุดท้าย เพื่อทำการสวดมาติกาบังสุกุลให้กับผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ญาติ ๆ ก็จะนำหม้อดินที่เก็บเถ้ากระดูกไปฝังดินใต้ต้นไม้ภายในวัดราษฎร์สามัคคีต่อไป