เขื่อนเจ้าพระยาทำนิวไฮระบายน้ำสูงสุดของปี ชาวบ้าน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ต้องหนีน้ำมานอนริมถนนเพิ่มขึ้น เข้าสัปดาห์ที่ 3

วันที่ 11 ต.ค. 2565 ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,065 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.70 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งเหนือเขื่อน ส่วนท้ายเขื่อนระดับน้ำที่เข้าท่วมแล้วเพิ่มสูงขึ้นรายชั่วโมง

ล่าสุดเวลา 01.00 น. วันที่ 11 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายขึ้นไปที่ 3,159 ลบ.ม./วิ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบปี และเป็นนิวไฮหลายครั้งในวันเดียว ทั้งนี้เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับปริมาณน้ำฝนและ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง วัดได้ 17.37 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 1.03 ม.รทก.โดยเขื่อนเจ้าพระยาได้ปักธงแดงแจ้งเตือน เป็นสถานการณ์วิกฤติเข้าวันที่ 5 โดย อ.สรรพยา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 6 ตำบลจากทั้งหมด 7 ตำบล

ซึ่งจากที่มวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนในระดับสูง 1.5-2 ม. ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นมานอนริมถนนกันมากขึ้น ทั้งริมถนนคันคลองมหาราช และถนนสรรพยาอินทร์บุรีสายเก่า ที่ปัจจุบันมีรวมมากกว่า 2,000 ครอบครัว เพราะคันกั้นน้ำที่ชาวบ้านช่วยกันสร้าง แตกพังลงแล้วหลายจุดเพราะสู้แรงดันน้ำมหาศาลไม่ไหว และหลายๆ จุดน้ำเริ่มเอ่อล้นข้ามถนนเพราะระดับน้ำแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยนับถึงปัจจุบันก็ย่างเข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้วที่ชาวบ้านขึ้นมานอนริมถนนจากภัยน้ำท่วม