ผบ.ตร.เผย กรณีนักข่าว CNN เข้าไปรายงานข่าวในสถานที่เกิดเหตุ ล่าสุดได้สั่งปรับ 5,000 บาท แต่ไม่ขึ้นบัญชีดำ ด้านเจ้าตัวขอเดินทางกลับประเทศวันนี้เพื่อความสบายใจ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีทีมข่าวซีเอ็นเอ็น 2 คน​ เข้าไปรายงานข่าวสถานที่เกิดเหตุใน จ.หนองบัวลำภู ว่าขณะนี้ได้ถูกพนักงานสอบสวนปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท จากการสอบสวนแล้วเมื่อคืนวันที่ 9 ตุลาคม ทั้งสองคนให้ความร่วมมือในการสอบสวนเป็นอย่างดี และตกลงที่จะเดินทางออกนอกประเทศภายในวันนี้เพื่อความสบายใจ โดยไม่ได้ถูกดำเนินคดีอาญา เนื่องจากไม่มีเจตนาเข้าไปบุกรุกทำลายพยานหลักฐานสถานที่เกิดเหตุ และเข้าไปในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งไม่มีศพ หรือพยานหลักฐานอื่นใดในสถานที่แล้ว อีกทั้งไม่ขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าไทยแก่นักข่าวทั้งสอง จึงทำให้นักข่าวทั้งสองยังคงสามารถเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยได้ เพียงแต่ต้องทำเรื่องขอวีซ่าให้ถูกประเภทเท่านั้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า จากการสอบปากคำทั้งสองเรื่องวีซ่าผิดประเภท ได้ให้การว่า เนื่องจากรีบมาทำข่าวจึงไม่ทันได้ขอประเภทวีซ่าให้ถูกต้อง อีกทั้งได้สำนึกผิดว่า ภาพที่เผยแพร่ไปทำให้คนไทยเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งก็ได้ขอโทษแล้ว แต่อย่างไรจากเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะนำมาเป็นบทเรียนว่า ต่อไปถ้ามีการฝ่าฝืน หรือนำแนวกั้นของตำรวจหรือโปลิสไลน์ (Police Line) ออกจะมีความผิดได้ ซึ่งจะต้องคุยกันให้ชัดเจนกว่านี้