ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัวไม่ยอมอพยพ ขณะเขื่อนเจ้าพระยาระบายแตะ 2,700 ลบ.ม. ต่อวินาที

วันที่ 5 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนของประเทศ วัดได้อัตรา 3,025 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.60 เมตร

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้ปรับลดอัตราการระบายไปที่ 2,668 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และเพื่อเร่งสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำเหนือเขื่อน รองรับมวลน้ำเหนือ ที่จะมีมากขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งจากที่คงการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัว เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมาวัดได้ +16.29 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเขียว ในสถานการณ์ปกติขึ้นเป็นธงเหลืองซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวัง

จากระดับน้ำที่ยกตัวขึ้น ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านงิ้ว ชุมชนวัดมะปราง หมู่ 5 ตำบลโพนางดำออก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 60-170 เซนติเมตร สูงกว่าน้ำท่วมปีที่ผ่านมา ทำให้บ้านกว่า 160 หลังคาเรือน ต้องเผชิญกับน้ำท่วม แต่ประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน ยังคงอาศัยอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้าน เพราะกลัวว่าของจะหาย เนื่องจากเคยมีโจรเข้าแล้วช่วงปีที่ผ่านมา ประกอบกับ คนแก่ คนชรา และเด็ก ที่ยังไม่สามารถออกไปอยู่ตามริมถนน ด้วยปัจจัยอีกหลายอย่าง

นางสำเนาว์ มาคุ้ม อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 เผยว่า ตอนนี้สิ่งที่ขาดแคลนคือน้ำดื่ม เป็นสิ่งจำเป็น ส่วนข้าวสารหรืออาหารแห้ง ชาวบ้านจะสับเปลี่ยนกันไปดูแลบ้าน แล้วออกมาหาอาหารกลับไปทำกินที่บ้านกันเป็นส่วนมาก ตอนนี้แต่ละครอบครัวจะไม่ทิ้งบ้านอย่างเด็ดขาด ตอนเย็นตอนกลางคืนจะกลับเข้าบ้านแม้จะยากลำบากบ้างแต่ชาวบ้านก็ยอมทน

โดยปริมาณน้ำจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมืองสิงห์บุรี อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี พื้นที่ลุ่มต่ำคลองโผงเผง อำเภอป่าโมก อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล อำเภอบางบาล ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ จึงขอให้พื้นที่ตามประกาศเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย