"ชัยวุฒิ" ยันคว่ำร่าง พรบ.กัญชาของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่เกมการเมือง ทุกคนทำเพื่อผลประโยชน์ประชาชน หวั่นเปิดช่องให้คนใช้ในทางที่ผิด 

 

วันที่ 17 ก.ย. 65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า ถูกพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์จับมือกับพรรคเพื่อไทยคว่ำร่าง พรบ.กัญชา กัญชง โดยยืนยันว่า เรื่องการพิจารณาร่าง พรบ. ดังกล่าว ที่อาจจะเห็นไม่ตรงกันนั้นไม่ใช่เรื่องการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีความเห็นไม่ตรงกันบ้างในบางเรื่อง ทุกคนที่คิดก็ทำเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน เพราะเรื่องกัญชาทุกคนก็ทราบว่าอยากให้นำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ที่เป็นประโยชน์ที่แท้จริงกับประชาชน

ขณะเดียวกันก็มีคนท้วงติงว่า ถ้าเขียนกฎหมายไม่ดีไม่รอบคอบจะเปิดช่องให้คนนำกัญชามาใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม มอมเมาเยาวชนหรือใช้สันทนาการมากเกินไป จนอาจเกิดอันตราย ซึ่งต้องมีการออกกฎหมายควบคุม ถ้ากฎหมายออกมาแล้วควบคุมไม่ได้จริงจะสร้างปัญหา เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองหรือ สส. บางคนรับไม่ได้ จึงอยากให้รอบคอบ ข้อเท็จจริงคือทุกพรรคมีการโหวตทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ไม่สามารถคุมเสียงได้ 100% และเป็นเรื่องของ สส. และความคิดของแต่ละคนด้วย

ทั้งนี้เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นได้พูดคุยทำความเข้าใจกับนายอนุทินหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เดี๋ยวคงจะมีการไปพูดคุยกันในวิปรัฐบาล ยังมีเวลา เพราะในวิปมีตัวแทนรัฐบาลทุกพรรคอยู่แล้ว คงจะมีการพูดคุยกัน เพื่อปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะสมและรอบคอบยิ่งขึ้น วันนี้ไม่ใช่เรื่องของการตีตก แต่มีบางมาตราและบางประเด็นที่ สส. หรือคณะกรรมาธิการหลายคนเห็นว่าไม่เหมาะสม อยากให้ปรับปรุงแก้ไข ซึ่งการจะแก้ไขในการประชุมพิจารณานั้น ทำไม่ได้ จึงอยากให้มีการคุยกันในชั้นกรรมาธิการใหม่ เพื่อให้ สส. ที่ทักท้วงไปดู

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้มีการห้ำหั่นกันของพรรคร่วมฯ พรรคภูมิใจไทยจะจับมือกับพรรคเพื่อไทย และอาจจะทำให้เรือแป๊ะล่มนั้น นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ล่ม ยังไปได้ เพราะสภาและ สส.พรรคร่วมฯ ทุกคนก็ยังจับมือกันทำงานในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ส่วนเรื่องกฎหมายหรือความเห็นต่าง เป็นเรื่องปกติทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ถ้าเห็นเหมือนกันหมดก็เป็นเผด็จการ อย่าไปซีเรียส แก้ไขกันไป นี่เป็นข้อดีของระบอบประชาธิปไตย ส่วนจะถึงขั้นในอนาคตจะจับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ ต้องดูหลังเลือกตั้งว่าใครได้ สส. เท่าใด และข้อตกลงในการเป็นพรรคร่วมฯ รวมถึงสัดส่วนรัฐมนตรีก่อน