"ภูมิใจไทย" จี้ หยุดเล่นการเมืองสกัดร่าง พรบ.กัญชา ลั่นอย่าให้แฉ บางคนเสนอให้สูบตามสถานที่ท่องเที่ยวด้วยซ้ำ ยันทำกฎหมายไม่ได้เน้นหาเสียง  

 

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.กัญชา กัญชง แถลงยอมรับมติ เสียงข้างมาก ที่ให้ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวไปทบทวน แต่หากมีข้อกังวลหรือเห็นจุดบกพร่อง ที่ต้องทบทวน ขอให้ทั้ง สส.พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ นำข้อห่วงใย และที่ต้องการให้ปรับปรุงเสนอมาที่กรรมาธิการเพื่อพิจารณาได้ 

 

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรรมาธิการดำเนินการเต็มที่ รับฟังความคิดเห็นจากทุกหน่วยงานอย่างครบถ้วน ก่อนเพิ่มเนื้อหาในร่างจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา เพื่อทำให้กฎหมายครอบคลุมและมีประโยชน์สูงสุด ให้สังคมมีความปลอดภัยในทุกๆด้าน ไม่ให้มีผลกระทบไม่ว่าด้านใดก็ตาม เช่น ควบคุมการบริโภคและการใช้กัญชา เป็นต้น และไม่มีมาตราใดที่อนุญาตให้ใช้สันทนาการหรืออนุญาตให้เยาวชนมาสูบกัญชา 

 

ส่วนที่ตนดื้อดึงไม่ถอนร่างออกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ เพราะเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวสมบูรณ์แล้ว เมื่อเข้าวาระ 2 ก็สามารถอภิปราย แปรญัตติได้  แต่ถ้าถอนร่างออกไป ต้องไปต่อคิวร่างกฎหมายอื่น

 

"เชื่อว่ามีเจตนา ทำให้กฎหมายไม่แล้วเสร็จ ซึ่งหลังรัฐสภาลงมติปลดล็อกกัญชาไปแล้ว แต่ถ้ายังไม่มีกฎหมายมาบังคับใช้ สถานการณ์กัญชาจะเป็นไปตามที่ห่วงใย และการที่พรรคอื่นออกมาแถลง ก็ต้องรับผิดชอบ ต่อสถานการณ์ที่ล่าช้า หากเกิดอะไร"

 

นายศุภชัย ยังชี้แจงว่า กรรมาธิการมีที่มาจากทุกพรรคและทุกภาคส่วนจากภายนอก เป็นร่างของสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่เพียงพรรคภูมิใจไทย และไม่เห็นพรรคเพื่อไทยสงวนคำแปรญัตติ เป็นการรับหลักการแต่แรก จึงขอให้มาพูดความจริง อย่าทำให้เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเสียหาย อีกทั้งในการพิจารณาของกรรมาธิการ บางคนเสนอให้สูบตามสถานที่ท่องเที่ยวด้วยซ้ำ จึงขอให้เอาความจริงมาพูด อย่าให้แฉว่า กรรมาธิการแต่ละพรรคได้ทำงานมากน้อยแค่ไหน

 

นายศุภชัย ไม่เชื่อว่า คนปลูกกัญชาทุกคนจะเลือกพรรคภูมิใจไทย เพราะยังมีความเชื่อความศรัทธากับพรรคการเมืองอื่น และภูมิใจไทย ไม่ได้ทำกัญชาเพื่อหาเสียงอย่างเดียว ทั้งนี้หากดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ประชาชนที่ปลูกกัญชา หรือใช้ประโยชน์จากกัญชาจะกลายเป็นผู้ต้องหาทันที และผู้ต้องขังกว่า 7,000 คน ที่ถูกปล่อยตัวจากคดีเกี่ยวกับกัญชาต้องกลับมาถูกคุมขังอีกหรือไม่ จึงอยากให้พิจารณารอบด้าน และขอให้หยุดเล่นการเมืองแล้วทำเพื่อประชาชนอย่างจริงจัง